Nguy cơ mất an toàn giao thông từ cơ sở ván bóc

LCĐT - Thời gian qua, tình trạng các cơ sở chế biến ván bóc và lâm sản lấn chiếm hành lang đường bộ ven các quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ cơ sở ván bóc ảnh 1
Một xe tải đỗ trái quy định trên Quốc lộ 4E, đoạn qua xã Xuân Quang (Bảo Thắng) để bốc ván bóc

Trên Quốc lộ 70, đoạn từ xã Xuân Quang qua xã Phong Niên, thị trấn Nông trường Phong Hải và xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) hiện có gần 10 cơ sở chế biến lâm sản và ván bóc hoạt động. Tại khu vực này, người dân thường xuyên mang gỗ, ván bóc tươi ra hành lang đường để phơi và tập kết, trong khi tuyến quốc lộ này vốn rất chật hẹp, nhiều đoạn quanh co, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đây. Vì thế, trên thực tế, đoạn Quốc lộ 70 qua địa bàn các xã, thị trấn nêu trên đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông.

Bà Phan Thu Hiền, chủ cơ sở chế biến lâm sản và ván bóc của Công ty TNHH Một thành viên Hùng Trí, đóng tại Km8, Quốc lộ 70 thuộc địa phận thôn Bản Phiệt, xã Bản Phiệt lý giải: Việc phải mang sản phẩm chế biến ra hành lang đường phơi và để cho xe tải lớn dừng đỗ trái quy định khi bốc xếp ván bóc là do mặt bằng của cơ sở quá chật hẹp, không làm như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ sản xuất.

Cách giải thích của bà Hiền cũng giống như hầu hết các cơ sở khác.

Ông Phàn Xuân Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng cho biết: Trên đoạn Quốc lộ 70 đi qua địa bàn xã có 4 cơ sở chế biến ván bóc hoạt động. Thời gian qua, các cơ sở này cho phơi ván bóc trên hành lang đường gây mất an toàn giao thông. Người dân địa phương đã nhiều lần có đơn gửi UBND xã để giải quyết và chính quyền địa phương cũng mời chủ các cơ sở đến làm việc, yêu cầu họ không tập kết gỗ trên hành lang hoặc đỗ xe tải dưới lòng đường bốc hàng, nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra. Trong khi đó, việc xử lý vi phạm an toàn giao thông trên Quốc lộ 70 không thuộc thẩm quyền của xã.

Huyện Bảo Thắng đang có hơn 100 cơ sở chế biến lâm sản và ván bóc. Do hầu hết địa phương trong huyện chưa xây dựng được khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp tập trung, các cơ sở ván bóc đều nằm ven Quốc lộ 70, 4E và Tỉnh lộ 151, 152...  nên đa số cơ sở chế biến tận dụng hành lang đường giao thông để phơi hoặc tập kết lâm sản, nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ cơ sở ván bóc ảnh 2
Các cơ sở tập kết gỗ gây mất an toàn hành lang giao thông

Tương tự, tại huyện Bảo Yên, tình trạng nhiều cơ sở chế biến ván bóc nằm ven Quốc lộ 70, Quốc lộ 279 cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Có mặt tại xã Yên Sơn, địa phương có cơ sở chế biến gỗ ván bóc lớn nhất, nhì huyện Bảo Yên, phóng viên ghi nhận cơ sở này đã mở lối ra, vào Quốc lộ 279 để vận chuyển ván bóc ra phơi và tập kết gỗ ven hành lang đường. Theo phản ánh của người dân, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm qua. Ông Nguyễn Chí Quyền, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn cho biết: Mặc dù chính quyền xã đã biết cơ sở trên vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nhưng không có thẩm quyền xử lý nên chỉ nhắc nhở chủ cơ sở nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và quy định về bảo vệ môi trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Khánh Trình, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bảo Yên cho biết: Huyện Bảo Yên có nhiều cơ sở chế biến lâm sản đang hoạt động (hơn 40 cơ sở có giấy phép và một số cơ sở không có phép). Những năm qua, tình trạng cơ sở chế biến lâm sản không chấp hành các quy định về môi trường và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông gây bức xúc trong Nhân dân. Chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện có biện pháp xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, nhất là hành vi lấn chiếm hành lang, lòng đường trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Hiện nay, chưa có con số cụ thể bao nhiêu cơ sở chế biến lâm sản đang hoạt động dọc các tuyến Quốc lộ: 279, 4E, 4D, 70, các tuyến tỉnh lộ như 152, 151, 153… qua địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, hầu hết các cơ sở chế biến gỗ lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ, tập kết nguyên liệu sai quy định, phương tiện hoạt động lộn xộn che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông và gây ách tắc giao thông. Hằng ngày, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong tỉnh, không khó thấy cảnh các xe tải lớn 3 đến 4 trục dừng dỗ ngay dưới lòng đường bốc, dỡ hàng. Đặc biệt, những chiếc xe này luôn xếp hàng vượt quá chiều cao và chiều rộng cho phép nên khi đi vào những khúc cua rất dễ bị lật, gây nguy hiểm cho phương tiện và người cùng tham gia giao thông.

Trước tình trạng trên, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các phương tiện chở quá khổ, quá tải, các hành vi lấn chiếm lòng đường, lề đường nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa lập lại trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ...                                             .

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo "phạt nguội"

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo "phạt nguội"

Thời gian gần đây, cơ quan Công an nhận được phản ánh của người dân về việc mình nhận được các cuộc điện thoại, hoặc tin nhắn xưng là Cảnh sát giao thông thông báo nộp phạt nguội. Tình trạng này lặp lại nhiều lần gây hoang mang và bức xúc trong một bộ phận người dân.

Quyết tâm xóa điểm đen trên Quốc lộ 4D

Quyết tâm xóa điểm đen trên Quốc lộ 4D

Từ khi được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xóa các điểm đen, việc đi lại của người dân trên Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) đến thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương) và ngược lại trở nên thuận lợi, an toàn, số vụ tai nạn giảm đáng kể.

Văn Bàn: Xử lý 17 cán bộ, đảng viên trong hơi thở có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Văn Bàn: Xử lý 17 cán bộ, đảng viên trong hơi thở có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Trong quý I năm 2024, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Văn Bàn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh, huyện bố trí 748 lượt cán bộ, chiến sỹ tuần tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý 433 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tăng 203 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023. 

Tỷ lệ trẻ em thương vong chiếm 7,8% tổng số vụ tai nạn giao thông

Tỷ lệ trẻ em thương vong chiếm 7,8% tổng số vụ tai nạn giao thông

Theo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2023 vừa qua, tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu cả về số vụ (5,5%) và số người chết (14,18%), nhưng tình hình tai nạn giao thông hiện vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông còn lớn và hậu quả vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được. 

Đã đưa đàn bò đi lạc ra khỏi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai an toàn

Đã đưa đàn bò đi lạc ra khỏi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai an toàn

Ngay sau khi xuất hiện thông tin có đàn bò đi lạc vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km254 thuộc địa phận phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, lực lượng chức năng đã khẩn trương tiếp cận và đưa ra khỏi đoạn đường để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Xe 7 chỗ vượt ẩu suýt gây tai nạn trên Quốc lộ 70

Xe 7 chỗ vượt ẩu suýt gây tai nạn trên Quốc lộ 70

Khoảng 15 giờ ngày 4/4, khi đang điều khiển xe ô tô con chở theo 4 khách lưu thông trên Quốc lộ 70, đoạn thuộc địa phận thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, anh Trần Tiến T., thường trú tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng suýt xảy ra va chạm với xe 7 chỗ chạy chiều ngược lại lấn làn, vượt ẩu xe đầu kéo.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng vi phạm quy định của pháp luật

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng vi phạm quy định của pháp luật

Để quản lý và chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động xe điện, UBND tỉnh vừa có Văn bản số 1559/UBND-XD ngày 1/4/2024 yêu cầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng (xe điện) trên địa bàn tỉnh.

fb yt zl tw