Xây dựng nông thôn mới bền vững trên nền tảng chủ thể là người nông dân

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 không chỉ là xây dựng hạ tầng, cầu, đường, trụ sở... mà phải hướng tới nâng cao thu nhập và chất lượng sống của người dân thông qua sinh kế, đặc biệt phải dựa trên nền tảng từ chủ thể là người nông dân thì mới bền vững.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan báo cáo giải trình trước Quốc hội. (Ảnh: Duy Linh)
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan báo cáo giải trình trước Quốc hội. (Ảnh: Duy Linh)

Đạt được kết quả "to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử" nhưng chưa thật sự bền vững

Tại phiên thảo luận ở hội trường ngày 27/7, các ý kiến đại biểu Quốc hội đều đánh giá cao kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới trong 10 năm qua, cho rằng chương trình đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ, rộng khắp trong cả nước với sự hưởng ứng, tham gia tích cực, nhiệt tình của nhân dân, huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho xã hội để thực hiện chương trình.

Qua tổng kết của Chính phủ đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay được thực hiện, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, kinh tế nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, vai trò của, người nông dân đã được thể hiện rõ, thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh so với 5 năm trước. Đóng góp của khu vực nông thôn, kinh tế nông nghiệp ngày càng quan trọng trong việc nâng cao kim ngạch xuất khẩu, ứng dụng công nghệ cao và giải quyết việc làm, trong sự nghiệp đổi mới hiện nay.

Bên cạnh đó, các vị đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, khu vực nông thôn còn đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi tiếp tục cần được quan tâm đầu tư, vừa duy trì, phát huy các thành quả đã đạt được, vừa hỗ trợ các xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới, chất lượng xây dựng nông thôn mới cũng cần được quan tâm để xây dựng nông thôn toàn diện, bền vững, thực chất hơn, gắn với đô thị hóa nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, nông nghiệp hiện đại, phát huy truyền thống và vai trò to lớn của giai cấp nông dân trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Đại biểu Tao Văn Giót (Lai Châu) đề nghị trong triển khai thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 cần tính toán, phân bổ nguồn vốn phù hợp cho một xã, nhất là các xã miền núi thuộc các tỉnh phía bắc để xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, bảo đảm tính bền vững, thiết thực, hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long) kiến nghị, để bảo đảm tính bền vững của mục tiêu xây dựng nông thôn mới, trong bối cảnh mới, theo nguyên tắc “nông thôn mới là nền tảng, cơ cấu lại nông nghiệp là căn bản, nhân dân là chủ thể” thì Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần công khai phân cấp sử dụng nguồn lực phù hợp, không dàn trải, cào bằng, thiếu tập trung, gây lãng phí nguồn lực.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đề nghị cần có giải pháp cụ thể hơn để tạo điều kiện sinh kế bền vững bằng các chính sách đào tạo, giải quyết việc làm cho các đối tượng được thụ hưởng Chương trình theo nguyên tắc "xây dựng nông thôn mới là nền tảng, tái cơ cấu nông nghiệp là căn bản, nhân dân là chủ thể", góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị cần có giải pháp cụ thể hơn để tạo điều kiện sinh kế bền vững cho người nông dân. (Ảnh: Duy Linh)
 Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị cần có giải pháp cụ thể hơn để tạo điều kiện sinh kế bền vững cho người nông dân. (Ảnh: Duy Linh)

Xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn mới cần những giá trị mới

Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết câu chuyện bền vững liên quan tới thu của nhập người dân, liên quan tới sinh kế của người dân.

Bộ trưởng nêu việc thời gian qua một số địa phương, nhất là ở cấp cơ sở thực hiện “xây dựng nông thôn mới” thiên về hạ tầng, xây dựng cầu, đường, trụ sở...nhưng lại thiếu quan tâm tới điều kiện để nâng cao thu nhập và chất lượng sống của người dân thông qua sinh kế.

“Trong thời gian vừa qua, như tôi nói nhiều địa phương, khi có một chương trình gì đó thì bắt đầu nghĩ mình được bao nhiêu vốn, về mình phân công trình gì, nhưng vấn đề về kinh tế hợp tác với vấn đề về sinh kế để cùng với người dân thì cũng chưa được chú ý”, Bộ trưởng nêu.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn mới cần có những giá trị mới, bên cạnh việc tiếp tục phát triển hạ tầng để tạo điều kiện cho người nông dân tiếp cận với các tiện ích của đô thị, tuy nhiên cần chú trọng hơn những phần mềm, những những giá trị mới.

Một là, phải gắn kết được, cơ cấu lại ngành nông nghiệp với chương trình xây dựng nông thôn mới. Bộ trưởng cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững. Trong đó, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, lấy kinh tế nông thôn làm nền tảng để tạo ra được động lực phát triển nông thôn.

“Tôi nghĩ rằng, tư duy chúng ta bắt đầu là tư duy bền vững, là tư duy nâng cao chất lượng sống, nâng cao thu nhập và bằng cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với những mô hình nông nghiệp mới, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, gắn với chuỗi ngành hàng từ công nghệ sau thu hoạch, phân loại, bảo quản, chế biến và phát triển thị trường, vì chính chỗ đó mới là bền vững”, Bộ trưởng chia sẻ.

Hai là cần những giá trị mới như xây dựng bản sắc văn hóa, hồn cốt của nông thôn.

“Tiện ích thì đô thị, nhưng mà hồn cốt là hình thành không gian sống và không gian sản xuất cả nghìn năm nay, làm sao chúng ta phải xem đó là một tài nguyên để giữ gìn, bên cạnh việc chúng ta tạo ra một hồn cốt mới để đáp ứng nhu cầu của đô thị”, Bộ trưởng diễn giải thêm.

Cùng với đó là những vấn đề nâng cao năng lực cộng đồng của người dân. “Để làm sao người nông dân làm chủ thể thì năng lực đó phải tiếp cận được ánh sáng, tri thức, tiếp cận được những điều mới mẻ, biết hợp tác với nhau, biết làm chủ vận mệnh của mình”, Bộ trưởng gợi ý.

Theo Bộ trưởng, những giá trị như môi trường nông thôn, văn hóa nông thôn, vấn đề bình đẳng giới, vấn đề về dinh dưỡng người dân nông thôn nói chung và trẻ em nông thôn, chính là những phần mềm tạo ra được một nền tảng cho một xã hội phát triển bền vững.

“Chúng ta xây dựng nông thôn mới cũng cần phải một nền tảng từ chủ thể là người nông dân thì mới bền vững. Người nông dân được tri thức hóa, được thay đổi thì chúng ta mới có một nông thôn mới phát triển bền vững”, Bộ trưởng nêu quan điểm.

Để xây dựng nông thôn mới bền vững, Bộ trưởng cho rằng trước hết thu nhập, sinh kế và chất lượng sống của người nông dân ở nông thôn cần phải tăng lên, khi đó người nông dân có thể tiếp cận chương trình OCOP, tiếp cận làm du lịch, biết bảo quản, biết chế biến nông sản của mình, biết tìm kiếm thị trường, chủ động kết nối với các doanh nghiệp, chuyên gia để biết được cách trị bệnh trên cây trồng, vật nuôi của mình như thế nào...

Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Trước diễn biến số người tử vong do bệnh dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh dại trên cả nước đang tăng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và hộ chăn nuôi trong tỉnh đang tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dại.

Cần thêm nguồn lực đầu tư cho vùng “lõi nghèo”

Cần thêm nguồn lực đầu tư cho vùng “lõi nghèo”

Gần 3 năm qua, việc phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả. Năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo bình quân của 10 xã đạt 10,41%, vượt mục tiêu kế hoạch năm. Tuy nhiên, để các xã thực sự thoát khỏi vùng “lõi nghèo”, cần có thêm nhiều giải pháp nhằm tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm… giúp người dân tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Giảm nghèo ở “lõi nghèo”

Giảm nghèo ở “lõi nghèo”

Mặc dù xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi đối với phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh nhưng tỷ lệ giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao theo Nghị quyết số 20 ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn đạt và vượt kế hoạch.

Bắc Hà: Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lê VH6 theo hướng công nghệ cao

Bắc Hà: Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lê VH6 theo hướng công nghệ cao

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với UBND xã Tả Van Chư (huyện Bắc Hà) tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, đốn tỉa tạo tán cho cây lê VH6 theo hướng công nghệ cao với sự tham gia của 30 hộ dân trồng lê ở thôn Lả Gì Thàng của xã.

Si Ma Cai tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân

Si Ma Cai tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân

Nâng cao kiến thức pháp luật về Luật Lâm nghiệp cho người dân, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Si Ma Cai đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp, các văn bản của Nhà nước về công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tới Nhân dân.

Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Si Ma Cai: Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc, quyết định đối với việc hoàn thành mục tiêu của các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trên địa bàn huyện Si Ma Cai, giai đoạn 2021 - 2025. Ngay từ đầu năm, huyện đã phân tích những bất cập, hạn chế, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Hơn 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai được hỗ trợ từ mô hình "Vườn ươm doanh nghiệp"

Hơn 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai được hỗ trợ từ mô hình "Vườn ươm doanh nghiệp"

Sáng 18/3, tại Sa Pa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (Pháp) tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kết quả vận hành Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp" hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Triển khai trồng rừng thay thế: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Trồng rừng thay thế là chủ trương rất đúng nhằm trồng bù lại diện tích rừng bị mất do chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, đảm bảo việc thực hiện mục tiêu về môi trường, tỷ lệ che phủ của rừng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như góp phần thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ về giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 (net zero).

Nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Lào Cai trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2024

Nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Lào Cai trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hội Báo toàn quốc 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh (từ ngày 15 - 17/3) không chỉ là nơi hội tụ của các đơn vị báo chí mà còn có sự góp mặt của 64 gian hàng sản phẩm đạt chuẩn OCOP đến từ 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. Lào Cai đã trưng bày hơn 30 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh, thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham quan.

fb yt zl tw