Lấy việc giúp người làm niềm vui

LCĐT - Khuôn mặt hiền từ với nụ cười luôn thường trực trên môi, bà Trần Thị Thơm bảo: Tôi lấy việc giúp người làm niềm vui. Mong muốn của tôi là nếu sức khỏe cho phép, tôi sẽ tiếp tục giúp người khó khăn, làm những việc có ích cho xã hội.

Bà Trần Thị Thơm bên cháu nội.
Bà Trần Thị Thơm bên cháu nội.

Những ngày này, cả nước gồng mình chống dịch Covid-19, người dân ở mọi miền chung tay, sẻ chia để chiến thắng dịch bệnh. Bà Trần Thị Thơm, sinh năm 1948, ở thôn Giáp Cư, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương cũng như vậy. Nhận thấy sức khỏe và điều kiện kinh tế gia đình có hạn, không thể trực tiếp tham gia cùng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch nên bà chọn cách làm khác. Ngay khi hay tin về hoạt động ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ, bà đóng góp 1 triệu đồng trích từ lương hưu của vợ chồng bà.

Kỳ thực, nếu không được Bí thư Chi bộ thôn Giáp Cư thông tin, có lẽ chúng tôi không biết về việc làm này bởi bà Thơm không muốn chia sẻ. Theo bà, sự góp sức của mình còn quá nhỏ bé. Thu nhập chính của vợ chồng bà Thơm là lương hưu, trước đây họ từng là công nhân Nông trường chè Thanh Bình. Số tiền 1 triệu đồng đối với người dân vùng nông thôn, nhất là trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh như hiện nay rất đáng kể. Đặc biệt, khi nói chuyện với chồng bà là ông Đỗ Văn Biển, chúng tôi mới hay, thời điểm gia đình ủng hộ cũng là lúc ông Biển đang đi điều trị bệnh. Ông Biển bảo: Nếu lúc ấy tôi không ốm, có thể vợ chồng tôi đã ủng hộ được nhiều hơn.

Trước đó, gia đình bà Trần Thị Thơm cũng ủng hộ 1 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống Covid-19. Bà Thơm nói thêm: Sau khi ủng hộ, tôi nhận được tin nhắn động viên của chính quyền địa phương. Tôi hy vọng sự góp sức của mình sẽ cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19.

Vốn sinh ra ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, khi theo gia đình lên Mường Khương khai hoang, phát triển kinh tế, bà Thơm đã coi Lùng Vai là quê hương thứ hai của mình. Để thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, bà luôn quan tâm, chia sẻ, gần gũi với mọi người. Dù cuộc sống nhiều lúc bấp bênh, nhưng khi láng giềng gặp khó khăn, có thể giúp được gì, bà đều cố gắng giúp, khi là chút gạo, khi là chút tiền. Ví như chuyện biết bà Trần Thị Nhi trong thôn tuổi cao, sức yếu, con cái chưa có việc làm ổn định nên cách vài ngày, bà Thơm lại giúp chút gạo, thực phẩm. Trước đó, nhiều hoàn cảnh khó khăn cũng được bà Thơm cưu mang, giúp đỡ mà không toan tính thiệt hơn. Từ lối sống chân thành, biết quan tâm người khác, vợ chồng bà Thơm luôn được mọi người quý mến. Gia đình bà đạt danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm ở địa phương.

Lối sống của vợ chồng bà Trần Thị Thơm đã làm gương cho con cháu. Hiện 3 con của ông bà đều đã trưởng thành và cũng thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Giờ đây, với họ, chẳng còn niềm vui nào hơn việc nuôi dạy con cháu trưởng thành, biết sống chan hòa, yêu thương và tiếp tục giúp đỡ mọi người.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw