Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài năm 2021

LCĐT - Sáng 14/6, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 5 tháng đầu năm 2021 và thúc đẩy giải ngân năm 2021.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài năm 2021 ảnh 1
Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, 5 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công bằng vốn nước ngoài thuộc khối địa phương mới đạt gần 2% so với tổng dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao; trong đó có nhiều tỉnh, thành phố chưa giải ngân. Theo thống kê của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, có tới 37/63 tỉnh, thành phố chưa giải ngân vốn.

Ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ODA, vay ưu đãi nước ngoài được giao đầu năm 2021 của các địa phương là 63.709 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/5/2021, kế hoạch vốn năm 2021 nhập TABMIS (TABMIS viết tắt từ tiếng Anh “Treasury And Budget Management Information System” nghĩa là Hệ thống Thông tin Quản lý Ngân sách và Kho bạc) là 48.124,18 tỷ đồng, bằng 75,54% kế hoạch vốn được giao đầu năm; trong đó, vốn bổ sung có mục tiêu của ngân sách trung ương nhập TABMIS là 29.969 tỷ đồng (bằng 86% kế hoạch vốn được giao đầu năm) và vốn cho các địa phương vay lại là 18.154,75 tỷ đồng (bằng 63% kế hoạch vốn được giao đầu năm).

Đánh giá về tình hình giải ngân, ông Trương Hùng Long cho biết, số vốn đã giải ngân là hơn 1.100 tỷ đồng, bằng 1,73% dự toán, trong đó vốn bổ sung có mục tiêu của ngân sách trung ương giải ngân là 616 tỷ đồng và vốn cho các địa phương vay lại giải ngân là hơn 484 tỷ đồng. Để giải ngân số vốn nêu trên, từ đầu năm tới nay, Bộ Tài chính (Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại) đã nhận được 650 hồ sơ đề nghị rút vốn; trong đó đã ký đơn rút vốn 609/650 hồ sơ, trả lại 41/650 do không đủ điều kiện rút vốn, hiện không còn đề nghị rút vốn tồn đọng.  

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài năm 2021 ảnh 2
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Tại tỉnh Lào Cai, theo báo cáo của UBND tỉnh, đối với nguồn vốn 2020 kéo dài/chuyển sang năm 2021, lũy kế giải ngân đến 31/5/2021 đạt 14,601 tỷ đồng, bằng 13% kế hoạch, trong đó vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương 9,847 tỷ đồng, vốn vay lại Chính phủ vay nước ngoài 4,474 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách trung ương 280 triệu đồng.

Đối với nguồn vốn năm 2021, có 8 chương trình, dự án ODA được giao vốn triển khai thực hiên với tổng số vốn kế hoạch năm 2021 đã giao là 555,543 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương là 340,443 tỷ đồng, nguồn vốn vay lại Chính phủ vay nước ngoài 165,100 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách trung ương 50 tỷ đồng. 5 tháng đầu năm 2021, giá trị khối lượng hoàn thành đã được kiểm soát chi đạt 8 tỷ đồng, bằng 1,44%, tổng số vốn giải ngân đạt 5,765 tỷ đồng, bằng 1,04%. Ước giải ngân đến hết tháng 6/2021 đạt 34,808 tỷ đồng, bằng 6,27% kế hoạch.

Nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân chậm là do ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn tới nhân công, các nhà tài trợ không đến được Việt Nam. Một số dự án phải điều chỉnh, bổ sung hồ sơ thiết kế, một số dự án gặp khó khăn từ khâu thống kê, đo đạc, thẩm định mất nhiều thời gian, vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng. Một số chính sách của trung ương thay đổi, cụ thể: Ảnh hưởng của việc thay đổi địa giới hành chính, thay đổi định mức xây dựng…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết bên cạnh nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm giải ngân là do không có khối lượng thực hiện đủ điều kiện thanh toán (chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư, tiến trình triển khai chậm,…); chậm xử lý đơn rút vốn; chậm đấu thầu; vướng mắc trong thực hiện hợp đồng; chậm triển khai công việc và xác nhận khối lượng hoàn thành; chậm tổng hợp hồ sơ đề nghị rút vốn. Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính với các cơ quan có liên quan để đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh hiệp định vay, không để việc điều chỉnh làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và giải ngân của các dự án.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

Ngày 20/3, Thường trực UBND tỉnh tổ chức họp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư về kết quả rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án giao thông, bệnh viện, trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn năm 2021 - 2025, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024. Tại cuộc họp này, Thường trực UBND tỉnh đã chỉ rõ 2 nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư của các dự án.

Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

Để người dân có thể từng bước làm giàu từ nghề rừng, các cấp, ngành đang hướng tới nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế rừng theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh.

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hóa cơ bản khác. Yếu tố dẫn dắt xu hướng sụt giảm này xuất phát từ triển vọng nguồn cung toàn cầu. Hai báo cáo quan trọng sắp được phát hành về thị trường nông sản Mỹ có thể sẽ hé mở phần còn lại của bức tranh toàn cảnh.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, kết quả giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ cao của tỉnh tương đối ấn tượng, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Quá trình triển khai, thực hiện đã phát huy được sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra.

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Quy mô của ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn được dự báo có thể đạt hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Quốc gia nào nhanh nhạy, có những chính sách phù hợp, quyết liệt sẽ làm chủ và tranh thủ được làn sóng mới trong bối cảnh sự cạnh tranh về thu hút đầu tư nước ngoài đối với các ngành này đang rất khốc liệt.

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Sau thời gian đi làm tích cóp được ít vốn, thanh niên Vũ Hữu Luật, sinh năm 1990, thôn Đo Ngoài, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng trở lại quê hương đầu tư trồng cây ăn quả. Bởi anh luôn nghĩ, không đâu bằng quê hương, với lợi thế đất đai rộng, nếu tích cực lao động chắc chắn sẽ thành công.

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Australia trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Với lợi thế cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.

fb yt zl tw