Sử dụng tủ lạnh mùa nắng nóng

LCĐT - Tủ lạnh là đồ gia dụng quen thuộc với mỗi gia đình. Mùa hè, nhu cầu sử dụng tủ lạnh càng tăng cao. Vì vậy, sử dụng tủ lạnh thế nào để vừa bảo quản tốt thực phẩm vừa tiết kiệm điện và tăng tuổi thọ cho tủ lạnh?

Cần thường xuyên vệ sinh tủ lạnh.
Cần thường xuyên vệ sinh tủ lạnh.

Chia sẻ một số mẹo nhỏ giúp các gia đình tiết kiệm điện và tăng tuổi thọ của tủ lạnh, anh Nguyễn Anh Tuấn, quản lý siêu thị Mediamart (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) cho biết: Do nhu cầu sử dụng nhiều nên khi mở cửa tủ lạnh khí lạnh sẽ thoát hơi lạnh ra ngoài, tủ lạnh phải tốn nhiều điện hơn để làm lạnh lại từ đầu. Vậy nên người dùng không nên mở tủ lạnh quá lâu và nhiều lần, nên nhớ đóng tủ phải kín, tránh để cửa tủ hở khiến máy gặp khí nóng bên ngoài, phải làm lạnh liên tục nhiều lần. Việc làm này sẽ tiêu tốn khá nhiều điện năng cho tủ lạnh nhà bạn. Vì thế, đừng mở cửa tủ lạnh quá lâu, nhiều lần sẽ rất tốn điện năng.

Thông thường, tủ lạnh hoạt động tốt nhất khi trong tình trạng để đầy thức ăn ở các ngăn. Tuy nhiên, nên đảm bảo có khoảng trống giữa các loại thực phẩm và không để khe lưu thông khí bị chèn kín. Trong những ngày tủ lạnh bị trống hoặc để ít đồ ăn, người dùng nên để vài chai nước vào để giữ lạnh khi mở cửa tủ lạnh. Nên lau sạch bụi bẩn và các vụn thức ăn khỏi bộ phận tụ hơi lạnh vì tủ lạnh của bạn có thể phải làm việc với công suất cao hơn để tản nhiệt. Việc đơn giản này sẽ giúp dàn nóng của tủ lạnh không bị hỏng. Trong tủ lạnh, nếu dàn nóng hỏng thì việc sửa chữa là tốn kém nhất.

Một điều quan trọng không thể thiếu khi sử dụng tủ lạnh là việc cài đặt nhiệt độ sao cho thích hợp, đặc biệt là vào mùa nóng. Khi tủ lạnh không trữ quá nhiều thực phẩm, hãy cân nhắc điều chỉnh mức độ làm lạnh xuống thấp hơn để tiết kiệm điện. Thông thường, mức độ dao động nhiệt từ 7 - 8 độ cho ngăn giữ lạnh là phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Trong khi đó, đối với ngăn đông, điều chỉnh nhiệt độ ở mức -18ºC thay cho -22º là vừa đủ. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên nhớ bỏ những đồ dễ hỏng ra ngoài, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp trước khi đi nếu gia đình có ý định du lịch hè.

Bạn nên kiểm tra tủ lạnh khi mùa hè đến, bởi cả mùa đông kéo dài tủ lạnh chạy liên tục, sẽ tạo nên lớp tuyết bám vào dàn lạnh, nếu tủ không có đồ bạn nên ngắt tủ lạnh khoảng 2 đến 3 tiếng cho tuyết tan chảy hết và sử dụng lại hoặc cào tuyết ngay lập tức bằng các phương pháp thủ công vì tủ lạnh sẽ tốn nhiều điện hơn khi vận hành trong tình trạng đó. Lưu ý, không sử dụng các công cụ điện hay vật sắc nhọn để cào tuyết.

Bạn nên rửa sạch rau, củ hoặc hoa quả tươi, bọc hoặc đậy thức ăn có nhiều mùi thơm trước khi cho vào tủ lạnh để tránh tính trạng tủ lạnh bị ăn mòn gây hỏng. Bạn tuyệt đối không được cho thức ăn nóng vào tủ lạnh vì sẽ gây hỏng bộ dàn làm mát, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Đặt tủ lạnh cách tường tối thiểu 10 cm để có đủ không gian thoát nhiệt ở hai bên hông và sau lưng tủ. Khi đặt khoảng cách đúng tiêu chuẩn vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp tiết kiệm tối đa điện năng, đồng thời giúp làm mát dàn lạnh hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Xã Cốc San là địa phương vùng ven của thành phố Lào Cai đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Xã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông - lâm nghiệp sang dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và việc chuyển đổi số đang được cán bộ và người dân tích cực thực hiện.

fb yt zl tw