Ấn tượng Đồng Lục

LCĐT - Cách đây mấy chục năm, những gia đình ở Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương lên mảnh đất Đồng Lục (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng) khai hoang, an cư, lập nghiệp. Vượt lên những khó khăn, thiếu thốn, bằng sự chăm chỉ, chịu khó, cuộc sống của người dân Đồng Lục đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất khô cằn, thôn Đồng Lục nay được người dân nơi đây tự hào gọi với cái tên “miền quê đáng sống”.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thôn Đồng Lục là tuyến đường nội thôn được đổ bê tông dài thẳng tắp và sạch sẽ. Bà Đào Thị Dung, Trưởng thôn Đồng Lục chia sẻ: Khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn đều nhiệt tình tham gia, sẵn sàng góp công, góp của đổ bê tông tuyến đường nội thôn. Vào tháng 1/2020, người dân tự nguyện đóng góp gần 50 triệu đồng sửa lại tuyến đường này. Đây là minh chứng cho tinh thần đoàn kết của người dân Đồng Lục trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đường bê tông thường xuyên được tu sửa, giúp người dân trong thôn đi lại thuận lợi. Nông dân thôn Đồng Lục trồng dưa cho thu nhập ổn định. Ảnh: Ngọc Hà
Đường bê tông thường xuyên được tu sửa, giúp người dân trong thôn đi lại thuận lợi.
Ấn tượng Đồng Lục ảnh 2
Nông dân thôn Đồng Lục trồng dưa cho thu nhập ổn định.                              Ảnh: Ngọc Hà

Đi từ đầu thôn đến cuối thôn, chúng tôi không nhìn thấy túi ni lông, rác hoặc vỏ bao bì... bên đường. Không quá để nói rằng, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân Đồng Lục ít nơi có được. Được biết, thôn có nội quy riêng, gia đình nào đổ rác ra đường hoặc ai vứt rác bừa bãi, khi bị phát hiện sẽ phải nộp phạt 5 triệu đồng và bị phê bình trên loa truyền thanh của thôn. Cách đây vài năm đã có 1 trường hợp bị xử phạt do vứt rác không đúng nơi quy định, từ đó người dân đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định này. Ngoài ra, mỗi tháng 2 lần, người dân trong thôn tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải. Nhờ vậy, cảnh quan, môi trường ở Đồng Lục luôn sạch đẹp, không khí trong lành, dễ chịu.

Thôn Đồng Lục hiện có 182 hộ, trong đó hơn 40 hộ là dân tộc Tày, còn lại chủ yếu là người Kinh. Đây là thôn vùng thấp của huyện Bảo Thắng, có ưu thế để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Người dân luôn chủ động và quyết tâm vươn lên làm giàu. Đến hết năm 2020, thôn chỉ còn 8 hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt gần 38 triệu đồng/người. Đến Đồng Lục hôm nay, nhiều người ngạc nhiên và ấn tượng với những tuyến đường sạch đẹp, những căn nhà rực rỡ sắc hoa. Thôn hiện có 161/182 nhà xây kiên cố, nhà vườn, còn lại là nhà gỗ... Bà Nguyễn Thị Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nhà sạch - vườn đẹp” của thôn giới thiệu: Mô hình nhà sạch, vườn đẹp được triển khai ở Đồng Lục từ tháng 6/2020 với 46 thành viên tham gia. Chúng tôi thường xuyên vận động chị em vệ sinh nhà ở, đường làng, ngõ xóm. Chúng tôi còn trồng hoa 2 bên đường với chiều dài 2,5 km, chủ yếu là hoa mười giờ. Mô hình này không chỉ giúp các thành viên trong gia đình biết cách sắp xếp nhà ở sạch đẹp hơn, mà còn giúp chị em có thêm kiến thức giáo dục con cái, phòng, chống tệ nạn xã hội... góp phần xây dựng nông thôn mới.

Diện mạo nông thôn Đồng Lục đang khởi sắc, người dân nơi đây luôn nhận thức xây dựng nông thôn mới có điểm đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Vì vậy, họ vẫn đang tích cực xây dựng Đồng Lục trở thành miền quê đáng sống.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Tháng Tư hằng năm là thời điểm người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ thu hoạch lứa búp chè cổ thụ đầu tiên trong năm. Họ phải vượt núi, băng qua những cánh rừng, trèo lên cây chè cổ thụ cao vài mét để hái từng búp chè xanh non mơn mởn.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

fb yt zl tw