Văn Bàn lấy tuyên truyền các điển hình làm khâu đột phá

LCĐT - Để tạo sự lan tỏa, Huyện ủy Văn Bàn đã lựa chọn việc bình xét, ghi danh các tập thể, cá nhân, người đứng đầu tiêu biểu và đẩy mạnh tuyên truyền các tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm khâu đột phá.

Trong 5 năm qua (2016 - 2020), Huyện ủy Văn Bàn đã công nhận và ghi danh 273 tập thể, mô hình, 902 cá nhân; 23 tập thể, 27 cá nhân, 13 mô hình tiêu biểu được Tỉnh ủy ghi danh cấp tỉnh trong học tập và làm theo Bác. Việc bình xét, ghi danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu được các cấp ủy đảng xác định là việc làm thường xuyên, thước đo để đánh giá tư tưởng, đạo đức, hiệu quả làm việc của cán bộ, đảng viên. Số lượng cá nhân, tập thể và người đứng đầu tiêu biểu được ghi danh năm sau tăng so với năm trước. Nhiều tập thể, cá nhân được bình xét, ghi danh, khen thưởng trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên và người dân trong huyện thi đua học tập và làm theo Bác.

Trang trại nuôi trâu, bò sinh sản của gia đình ông Đoàn Văn Thái ở thôn Văn Thủy, xã Võ Lao.
Trang trại nuôi trâu, bò sinh sản của gia đình ông Đoàn Văn Thái ở thôn Văn Thủy, xã Võ Lao.

Trường THPT số 4 huyện Văn Bàn là điểm sáng trong triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt cam kết nêu gương và xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức gắn với thực hiện chuẩn mực đạo đức và nhiệm vụ chuyên môn là việc làm quan trọng của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường. Ban Giám hiệu nhà trường còn chỉ đạo lồng ghép, tích hợp giảng dạy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với các môn học như Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử cho học sinh. 100% giáo viên thực hiện tốt “10 lời hứa giáo viên Lào Cai làm theo lời Bác”.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động phong phú như thi kể chuyện về Bác Hồ, ngoại khóa, văn nghệ với chủ đề học tập và làm theo Bác… được nhà trường thường xuyên tổ chức. Với những thành tích đạt được trong những năm qua, tập thể nhà trường được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen trong giai đoạn 2016 - 2020. Việc xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình Quỹ “Máy tính cầm tay” và Quỹ “Át lát địa lý’’ cho học sinh nghèo khối 12 thi tốt nghiệp THPT cũng được Huyện ủy Văn Bàn công nhận là mô hình mới, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần được nhân rộng trong toàn huyện.

Không chỉ các tập thể, mà nhiều cá nhân trên địa bàn huyện cũng được tuyên dương, ghi nhận. Ông Đoàn Văn Thái ở thôn Văn Thủy, xã Võ Lao là một điển hình như thế. Ông Thái và gia đình luôn gương mẫu, đi đầu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển kinh tế. Nhiều năm liền, gia đình ông Đoàn Văn Thái được công nhận là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi với thu nhập bình quân 300 triệu đồng/năm. Ông còn tích cực vận động người dân trong thôn hiến đất, đóng góp ngày công làm đường nội thôn. Ở tuổi 63, ông Thái vẫn mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, xây dựng trang trại nuôi trâu, bò sinh sản. Cuối năm 2020, ông đã đầu tư 100 triệu đồng xây chuồng trại, trồng gần 2 ha cỏ voi, đến đầu năm 2021, ông đầu tư gần 200 triệu đồng mua trâu, bò sinh sản để phát triển kinh tế.

Gia đình ông Thái còn phá bỏ tường rào, rặng tre, hiến hơn 100 m2 đất vườn, đóng góp ngày công, tiền làm đường giao thông nông thôn. Ông cho rằng đó là việc đương nhiên mà mỗi người dân nên làm vì lợi ích chung của cộng đồng để góp phần xây dựng quê hương ngày càng đẹp hơn.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền các tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm khâu đột phá đã tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện Văn Bàn và đây sẽ là giải pháp quan trọng để địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Nhằm tổ chức sản xuất chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Văn bản số 1562/UBND-NLN yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025.

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Sáng 3/4, tại trụ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dưới sự chủ trì của đồng chí Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã có phiên giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nghị quyết số 10).

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023.

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Đến nay, nông dân trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy diện tích lúa xuân năm 2024 và đang bắt tay vào thực hiện các biện pháp chăm sóc, bón phân; thường xuyên thăm đồng kịp thời phát hiện sâu bệnh hại để phòng, trừ đảm bảo cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Mùa quay mật ong

Mùa quay mật ong

Từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm là thời điểm nguồn hoa có trong tự nhiên dồi dào, đây cũng là lúc những người nuôi ong xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng vào vụ thu mật.

fb yt zl tw