Ðảm bảo nguồn thu ngân sách

LCĐT - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do “làn sóng” Covid-19 thứ 3 nhưng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn do ngành thuế quản lý vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến hết tháng 3/2021, thu ngân sách nhà nước do Cục Thuế quản lý đạt 1.619 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 29% dự toán Trung ương giao, đạt 19% dự toán UBND tỉnh giao phấn đấu. Bà Dương Thị Thu Hằng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Mặc dù “sức khỏe” nền kinh tế của tỉnh dần phục hồi nhưng những tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh. Điều này khiến nhiều khoản thu giảm so với cùng kỳ năm 2020 như thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài; thuế thu nhập cá nhân; thu lệ phí trước bạ; thu phí, lệ phí.

Ðảm bảo nguồn thu ngân sách ảnh 1
Cục Thuế tỉnh tích cực hỗ trợ người nộp thuế.

Qua phân tích của Cục Thuế tỉnh, sở dĩ thu từ khu vực đầu tư nước ngoài đến nay chỉ đạt 10,3 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 8% kế hoạch Trung ương giao, đạt 6% kế hoạch tỉnh giao là do khoản thu từ khu vực này chủ yếu phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của Công ty TNHH Liên doanh Khách sạn quốc tế Lào Cai. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên số thu ngân sách của doanh nghiệp giảm hơn 90% so với cùng kỳ 2020. Khoản thuế thu nhập cá nhân hiện đạt 63,7 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, nguyên nhân là do thực hiện Nghị quyết số 954 ngày 2/6/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đã kéo theo số thu thuế thu nhập cá nhân giảm. Thu lệ phí trước bạ đạt 53,8 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2020, do nhu cầu của người dân về ô tô, xe máy giảm. Số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu giảm 5% so với cùng kỳ. Thu phí tham quan giảm 22% so với cùng kỳ do lượng khách du lịch đến Lào Cai giảm mạnh...

Tuy nhiên, nhờ các chính sách kích cầu kinh tế kịp thời của Chính phủ, của tỉnh và sự chủ động của Cục Thuế tỉnh nên một số khoản thu tăng so với cùng kỳ năm 2020, như thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (tăng 48%); thu tiền sử dụng đất (tăng 127%); thu tiền thuê đất (tăng 607%); thuế bảo vệ môi trường (tăng 19%); thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước (tăng 64%). Các sắc thuế này tăng so với cùng kỳ là do Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, thu nợ qua bên thứ 3. Một số doanh nghiệp đã có dấu hiệu hồi phục và thích ứng được với tình hình dịch Covid-19, nhất là doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. 3 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp thủy điện có số nộp ngân sách nhà nước tăng so với cùng kỳ bởi một số dự án phát điện và sản lượng điện tiêu thụ tăng. Thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất, thuê mặt nước tăng do một số dự án trúng đấu giá từ cuối năm 2020 có kỳ hạn nộp vào năm 2021 và một số đơn vị nộp tiền thuê đất 1 lần cho 50 năm.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Dương Thị Thu Hằng cho biết thêm: Những kết quả trong 3 tháng đầu năm là động lực đề ngành thuế tỉnh phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước ở mức cao nhất.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh sẽ rà soát, xác định rõ các nguồn thu theo từng khu vực, từng sắc thuế để có giải pháp quản lý hiệu quả, chú trọng khai thác tốt nguồn thu từ đất. Cục Thuế tiếp tục phối hợp với các ban, ngành tại địa phương thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế... tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, tạo đà phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vượt qua giai đoạn khó khăn; kịp thời đôn đốc thu nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất... vào ngân sách nhà nước; thực hiện tốt công tác quản lý nợ thuế theo Chỉ thị số 04 ngày 15/10/2018 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế để giảm nợ đọng do ngành thuế quản lý.

Cục Thuế tỉnh cũng chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thành phố, thị xã tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương duy trì hiệu quả ban chỉ đạo chống thất thu và thu nộp ngân sách nhà nước để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc thu thuế và xử lý nợ đọng thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thi hành công vụ của cán bộ, công chức cơ quan thuế, phát hiện và xử lý nghiêm công chức có hành vi phiền hà, sách nhiễu trong thực thi công vụ, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế, tạo dựng niềm tin giữa cơ quan thuế với người nộp thuế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Khép kín bậc thang thủy điện trên sông Chảy

Khép kín bậc thang thủy điện trên sông Chảy

Sông Chảy - 1 trong 3 dòng sông lớn của vùng Tây Bắc bắt nguồn từ vùng núi tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), dài hơn 300 km, trong đó phần lớn chảy qua địa bàn tỉnh Lào Cai từ huyện Si Ma Cai đến Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Yên.

Tăng liên kết để thúc đẩy thương mại biên giới

Tăng liên kết để thúc đẩy thương mại biên giới

Với hơn 5.000 km đường biên giới với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực. Tuy nhiên, đến nay kết quả thương mại vẫn chưa được như mong đợi, các địa phương cho rằng, cần phải phát triển hạ tầng tạo sức bật xuất khẩu (XK) sang thị trường “láng giềng”.

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Đêm 17/4, rạng sáng 18/4, trên địa bàn tỉnh xuất hiện dông lốc cục bộ ở một số địa phương gây thiệt hại về tài sản, hoa màu và nhà ở của người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng thiệt hại do mưa dông gây ra là gần 3 tỷ đồng.

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Ngày 17/4, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các cục, vụ, viện, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty, Sở Giao thông vận tải các địa phương,... có giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

fb yt zl tw