Gian nan đường lên Nậm Bắt

LCĐT - Dù đã đến rất nhiều thôn, bản trong tỉnh, nhưng chuyến công tác đến thôn Nậm Bắt, xã Tân Tiến (huyện Bảo Yên) khiến tôi không khỏi ám ảnh về tuyến đường lên bản nghèo này.

Gian nan đường lên Nậm Bắt ảnh 1

Đường lên Nậm Bắt.

Trước khi đưa tôi lên Nậm Bắt, anh Lộc Văn Huyện, công chức Lao động, Thương binh và Xã hội xã Tân Tiến đã cảnh báo về những khó khăn sẽ phải trải qua trong hành trình. Ban đầu tôi có vẻ hồ nghi, bởi 10 năm qua, từ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều thôn, bản tại các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh đã có đường bê tông thuận lợi. Tuy nhiên, sau những đoạn đường phải xuống xe đi bộ ngược dốc hoặc những lúc hai tay gồng cứng để không bị văng ra khỏi yên xe, rồi khi chiếc xe vượt khỏi tầm kiểm soát khiến chúng tôi ngã đau điếng, tôi mới hiểu những cảnh báo ban đầu của anh Huyện là không thừa.

Nậm Bắt là bản cao và xa nhất của xã vùng 3 Tân Tiến, giáp thôn Nà Chì (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang), với 43 hộ đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Cảm nhận đầu tiên của tôi khi đến Nậm Bắt là sự khó khăn bủa vây các hộ nơi đây. Do bản nằm trên núi cao nên các hộ ở không tập trung, các tuyến đường dẫn vào từng hộ chưa được đổ bê tông, có nhà phải đi qua tràn ruộng, qua suối nên khi trời mưa sẽ gây trở ngại lớn đối với việc di chuyển. Từ trung tâm xã Tân Tiến lên Nậm Bắt chỉ chừng 12 km (trong đó 5 km là đường đất) nhưng chúng tôi mất gần 2 giờ đồng hồ cho hành trình. Nhiều đoạn đường, dù là ngày nắng, chúng tôi vẫn phải xuống đẩy xe, còn ngày mưa, cách duy nhất để lên Nậm Bắt là đi bộ.

Trên đường lên Nậm Bắt, chúng tôi gặp chị Phượng Thị Mấy đang ra xã đón con sau 1 tuần cháu theo học bán trú tại trường. Vậy nhưng, đến khi chúng tôi dùng xong bữa trưa tại một nhà dân trên bản, lúc này đồng hồ chỉ 13 giờ 20 phút, mẹ con chị Phượng Thị Mấy mới về đến nhà. Dựng chiếc xe Wave “dã chiến”, vẻ mệt mỏi, chị thở dài bảo, bà con Nậm Bắt mong tỉnh, huyện sớm quan tâm đầu tư, giúp chúng tôi có tuyến đường bê tông, tạo điều kiện phát triển giao thương và trẻ em đi học thuận lợi. Giao thông không thuận lợi khiến nông sản sau thu hoạch khó tiêu thụ, giao lưu giữa người dân trong thôn với các thôn, xã khác cũng hạn chế, bà con muốn phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa nhưng cứ nghĩ đến đường đi lại chùn bước.

Nói rồi chị Mấy dẫn chứng, ví như 1 con gà, tư thương vào tận bản mua với giá 80.000 - 100.000 đồng, nhưng nếu đem ra trung tâm xã bán có thể được giá 300.000 đồng, tuy nhiên bà con chọn bán tại thôn. Nguyên nhân rất dễ hiểu, bởi nếu tính thời gian di chuyển và những khó khăn, vất vả trên suốt quãng đường, bà con thà bán rẻ còn hơn.

Gian nan đường lên Nậm Bắt ảnh 2
Đường lên Nậm Bắt lổn nhổn đất đá.

Theo ông Lương Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, năm 2019, đoàn công tác của tỉnh đã về khảo sát tuyến đường Nậm Bắt nối với Nà Chì (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) cho dự án đầu tư xây dựng cơ bản (mở rộng mặt đường lên 6 m, cắt cua, hạ độ dốc và rải nhựa). Tuy nhiên đến nay, nội dung này vẫn chưa được đưa vào danh mục đầu tư. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để dự án khả thi, phía Xín Mần cũng phải cùng làm để kết nối trục đường, đảm bảo liên thông. Địa phương đã có tờ trình đề nghị các cấp, ngành chức năng đầu tư làm mới tuyến đường phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, nếu kinh phí quá lớn không có nguồn đầu tư (dự kiến khoảng 15 tỷ đồng) thì chuyển sang hỗ trợ làm đường theo chương trình nông thôn mới, xã sẽ huy động bà con đóng góp ngày công. Qua tính toán, để đổ bê tông tuyến đường lên Nậm Bắt theo chương trình nông thôn mới, chi phí khoảng 5 tỷ đồng. Trong các buổi họp thôn và qua nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con Nậm Bắt, người dân sẵn sàng đóng góp công lao động nếu Nhà nước hỗ trợ vật liệu.

Trò chuyện với một số người dân, chúng tôi được biết các hộ ở Nậm Bắt có diện tích đất sản xuất khá lớn nhưng bà con chỉ cấy 1 vụ, còn lại bỏ hoang. Xã, thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền để nông dân đưa cây trồng khác vào canh tác trong khi chờ vụ tiếp theo nhưng nhiều hộ không mặn mà. Bên cạnh nguyên nhân về thời tiết khiến ruộng chỉ cấy được 1 vụ, điều khiến bà con băn khoăn là giao thông không thuận lợi, liệu trồng rau vụ đông có đảm bảo được đầu ra? Hơn bao giờ hết, người dân Nậm Bắt mong ngóng sớm có một con đường bê tông về thôn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Sa Pa: Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

Cần thêm nhiều giải pháp

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông: Cần thêm nhiều giải pháp

Thực hiện kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bát Xát đã triển khai 100% quân số, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tất cả các xã, phường, thị trấn.

Phải học thêm kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ

Phải học thêm kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng, xử lý các tình huống khi lái xe trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư để góp phần giảm thiểu tai nạn trong thời gian qua. Trong đó, nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ là chương trình đào tạo bắt buộc trước khi được cấp bằng lái xe.

Điều khiển xe ô tô ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng

Điều khiển xe ô tô ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng

Ngày 8/3, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nhận được phản ánh của người dân về việc xe ô tô con biển kiểm soát 24A – 160.XX đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn từ Km 261+500 đến kết thúc đường cao tốc.

Cháu bộ trưởng thì sao?

Cháu bộ trưởng thì sao?

Liên quan đến vụ nữ tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn mức khủng, va chạm với xe máy sau đó "nổ" là cháu gái bộ trưởng, ngày 7/3, đơn vị chức năng cho biết, đang tích cực thu thập hồ sơ, chứng cứ để điều tra nguyên nhân.

Xử lý nghiêm người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

Xử lý nghiêm người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

Điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ các điều kiện theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, người giao mô tô, xe gắn máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển cũng là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự nếu xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Phát hiện, xử lý 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Phát hiện, xử lý 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 5/3/2024, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 63 trường hợp điều khiển xe mô tô vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai; trong đó có nhiều trường hợp vi phạm trên đoạn thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

Bắt 2 xe chở ván bóc quá tải trọng cho phép

Bắt 2 xe chở ván bóc quá tải trọng cho phép

Khoảng 2 giờ ngày 5/3, trong quá trình tuần tra lưu động, Đội Cảnh sát giao thông số 5, Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 2 xe chở ván bóc quá tải trọng khi đang lưu thông trên Km 0 + 500, Quốc lộ 4E, thuộc địa phận xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng.

fb yt zl tw