Tổng thống Mỹ - Nhật Bản họp báo chung

Tăng cường quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản là khẳng định của Tổng thống Mỹ Joe Biden khi đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại Nhà Trắng.

Đây cũng là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của lãnh đạo hai nước kể từ khi Thủ tướng Yoshihide nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái, đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1 vừa qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Bản đã tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản vì mục tiêu an ninh chung.

Tổng thống Mỹ tiếp Thủ tướng Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ tiếp Thủ tướng Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Đánh giá cao cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản, Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản trong việc giải quyết các thách thức của khu vực như vấn đề Triều Tiên, đảm bảo tương lai của khu vực châu Á-Thái Bình Dương tự do và mở cửa.

 “Tôi tự hào được đón tiếp Thủ tướng Suga tại đây. Ông là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới thăm Mỹ từ khi tôi đảm nhận vị trí Tổng thống. Tôi vui mừng được chào đón một đồng minh thân cận và một đối tác tốt là Nhật Bản. Là 2 nền dân chủ quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, hợp tác Mỹ Nhật có vài trò quan trọng nhằm giải quyết các thách thức chung và đảm bảo tương lai của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là khu vực tự do, mở cửa và thịnh vượng”, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh.

 Ngoài thảo luận các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ, trong cuộc hội đàm này, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận hàng loạt các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm như vấn đề hạt nhân Iran, hợp tác giữa Mỹ và Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghệ 5G, trí thông minh nhân tạo, chuỗi cung ứng chất bán dẫn…

Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ông cũng đã trao đổi với Tổng thống Mỹ về việc tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo an toàn và an ninh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

 “Tự do, dân chủ, quyền con người và quy định của luật pháp là những giá trị toàn cầu kết nối 2 nước đồng minh Mỹ - Nhật Bản. Đây cũng là nền tảng của sự thịnh vượng và ổn định của khu vực và toàn cầu. Tầm quan trọng của các giá trị này đã được nâng lên một tầm mới chưa có tiền lệ. Nhân chuyến thăm của tôi tới Mỹ, tôi mong muốn tái khẳng định mối quan hệ mới và bền chặt giữa hai nước chúng ta”, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết.

Trước cuộc gặp Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản cũng đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris để thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Han Dong-hoon ngày 11/4 đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề của đảng PPP trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng đệ đơn từ chức trong cuộc họp nội các sáng cùng ngày.

fb yt zl tw