Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu Văn toàn quốc năm 2021

Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu Văn toàn quốc năm 2021 ảnh 1

Các nghệ nhân, diễn viên tỉnh Vĩnh Phúc trình diễn giá Chúa bà đệ nhất Tây Thiên.

Tối 15-4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu Văn toàn quốc năm 2021.

Liên hoan diễn ra tại đền Chân Suối, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, thu hút gần 400 nghệ nhân, cung văn, hầu giá, diễn viên, nhạc công tham dự.

Dự buổi khai mạc có bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và lãnh đạo một số địa phương.

Hát Văn là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền của Việt Nam, gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (Đạo Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo). Đây là hình thức diễn xướng dựa trên cách sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh với các lời ca trau chuốt, cùng các nghi lễ nghiêm trang và múa minh họa để con người có thể giao tiếp với thần linh. Hát văn thường diễn ra nơi cửa đền.

Liên hoan năm nay được tổ chức để kỷ niệm 5 năm triển khai chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Liên hoan cũng nhằm tôn vinh, quảng bá và phát huy các giá trị nghệ thuật của loại hình hát Văn, hát Chầu Văn, tạo cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu với công chúng, du khách về di sản văn hoá phi vật thể của các địa phương trong toàn quốc.

Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu Văn toàn quốc năm 2021 ảnh 2

Đông đảo nhân dân tham dự Liên hoan.

Tham gia Liên hoan năm nay có các diễn viên, nghệ nhân của 18 đơn vị ở các tỉnh, thành phố có nghệ thuật hát Văn, hát Chầu Văn trên toàn quốc. Bao gồm các câu lạc bộ đến từ các tỉnh, thành phố: Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hưng Yên, Nam Định, Hà Tĩnh, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Hà Nam, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai; Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Trung tâm Văn hóa Người cao tuổi Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á, Viện nghiên cứu và bảo tồn tín ngưỡng Văn hóa dân gian Việt Nam, Trung tâm UNESCO bảo tồn di tích lịch sử văn hóa Ba Vì, Sơn Tây, Hà Nội, Câu lạc bộ sân khấu nghệ thuật dân tộc tỉnh Yên Bái.

Các đơn vị tham gia dưới hình thức hát đơn, hát tập thể hoặc vừa đàn, vừa hát, có múa phụ hoạ. Chầu Văn được trích trong các giá hầu, được thao tác theo trình tự nghi lễ trong giá đồng. Thời lượng biểu diễn của một đơn vị không quá 30 phút; thời gian biểu diễn của thanh đồng phụ thuộc vào giá hầu.

Trong đêm khai mạc liên hoan, các nghệ nhân, cung văn, hầu giá, diễn viên tỉnh Vĩnh Phúc đã trình diễn giá Chúa bà đệ nhất Tây Thiên; tiết mục Vĩnh Phúc thiên anh hùng ca; hát Văn: Ai về Vĩnh Phúc hôm nay; chầu Văn: Quan Hoàng Mười, Quan đệ nhị, Chúa Thác Bờ, Cô Chín Giếng, Quan lớn tuần tranh.

Tiếp theo, các nghệ nhân đến từ Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh Nam Định biểu diễn các tiết mục: giá Ông Hoàng Mười, Cô đôi Thượng ngàn; hát Văn: Hội làng, Tây Thiên miền đất linh thiêng.

Liên hoan kéo dài đến hết ngày 18-4-2021.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cho con tình yêu với đàn piano

Cho con tình yêu với đàn piano

Những năm gần đây, các trung tâm năng khiếu dành cho trẻ em nở rộ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều cha mẹ đã đăng ký cho con mình theo học các lớp nghệ thuật như đàn, hát, vẽ, nhảy…, trong đó đàn piano là một loại nhạc cụ được nhiều học sinh yêu thích và chọn theo học.

Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Liên quan đến hàng loạt “nút thắt”, thậm chí đã kéo dài nhiều năm, tại cuộc họp báo kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã trả lời báo chí về những vấn đề “nóng” của ngành đang được dư luận quan tâm.

Trao đổi kinh nghiệm khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản

Trao đổi kinh nghiệm khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản

Hoạt động của các nhà xuất bản có liên quan chặt chẽ đến công tác khai thác, sử dụng hình ảnh cho việc xuất bản, in ấn các xuất bản phẩm, do vậy việc trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về khai thác và sử dụng hình ảnh có bản quyền cho đội ngũ làm việc trong môi trường xuất bản là một việc làm hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử

Với công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, hệ thống trưng bày được nâng cấp, hiện đại hóa, cùng bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” - bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trở thành điểm đến hấp dẫn khó bỏ qua trong hành trình trở lại chiến trường xưa, khám phá xứ sở hoa ban. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các đoàn tham quan, lượng khách ghé thăm bảo tàng ngày càng tăng

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 diễn ra tại Hà Nội và thành phố Huế

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 diễn ra tại Hà Nội và thành phố Huế

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 tại Hà Nội và thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

fb yt zl tw