Căng thẳng miền đông Ukraine nóng lên, Nga tuyên bố quân đội “sẵn sàng chiến đấu”

2 đơn vị của Lục quân Nga cùng với các đơn vị trên không đã sẵn sàng hành động nếu căng thẳng với phương Tây leo thang thành một cuộc xung đột trên quy mô lớn, Moscow đưa ra thông báo hôm 13/4.

Sau chuyến thăm các binh lính, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhận định với báo giới rằng, quân đội đã đáp ứng những tiêu chuẩn cần thiết cho tình hình hiện nay.

"Quân đội đã thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành các nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh quốc gia", Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thăm căn cứ tàu ngầm của Hạm đội phương Bắc tại Gadzhievo, khu vực Murmansk. Ảnh: Sputnik

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thăm căn cứ tàu ngầm của Hạm đội phương Bắc tại Gadzhievo, khu vực Murmansk. Ảnh: Sputnik

Ông Shoigu cũng cho biết, việc tái triển khai lực lượng diễn ra "nhằm phản ứng trước hành động quân sự của liên minh phương Tây đe dọa nước Nga". Động thái này cũng diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng với NATO leo thang sau những giao tranh giữa phe ly khai và quân đội Ukraine ở miền đông nước này.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định: "Quân đội Mỹ đang được điều từ một số khu vực của Bắc Mỹ khắp Đại Tây Dương để tới châu Âu và các lực lượng này đang di chuyển qua châu Âu để đến biên giới của Nga. Các lực lượng chủ chốt vẫn tập trung ở Biển Đen và khu vực Baltic".

Cùng thời điểm, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhận định, tiền tuyến mới trong cuộc xung đột giữa Nga và phương Tây đang hình thành ở vùng cực bắc.

"Để tăng cường khả năng quốc phòng của Liên bang Nga và bảo vệ các lợi ích quốc gia ở Bắc Cực, Bộ Quốc phòng đang làm việc một cách có hệ thống nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của Hạm đội phương Bắc".

Tuần trước, các nhà ngoại giao Nga tiết lộ họ đã tổ chức các cuộc trao đổi khẩn cấp với những người đồng cấp Mỹ như một phần trong nỗ lực tránh để căng thẳng leo thang.

"Chúng tôi đã liên lạc với chính quyền Mỹ về tình hình Donbass và chúng tôi đã giải thích hết mức có thể về những điều đang xảy ra", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định, đồng thời cho rằng những tuyên bố của phương Tây về vấn đề Ukraine mang màu sắc khiêu chiến.

Điện Kremlin trước đó đã gọi tình hình hiện nay ở miền đông Ukraine là "khủng khiếp", đồng thời cho rằng "không chỉ một mà là nhiều hành động khiêu khích từ lực lượng vũ trang Ukraine đang diễn ra".

Tuy nhiên, Mỹ nhấn mạnh rằng, những bài báo "đáng tin" cho thấy Nga đang tăng cường lực lượng ở biên giới với Ukraine, trong khi ông Ned Price, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này "kêu gọi Nga tránh những động thái làm leo thang căng thẳng".

Để thể hiện sự ủng hộ với Ukraine, Mỹ đã điều 2 tàu hải quân tới Biển Đen thuộc khu vực ngoài khơi của cả Ukraine và Nga. Các đặc phái viên từ Thổ Nhĩ Kỳ, chịu trách nhiệm giám sát việc ra vào vùng nội thủy, cho biết qua các kênh ngoại giao, họ ghi nhận cách đây 15 ngày, 2 tàu chiến Mỹ đã vào Biển Đen. Các tàu này sẽ ở đây cho tới 4/5.

Trong cuộc trao đổi hồi đầu tháng 4, cố vấn của Tổng thống Ukraine đã đề nghị sự ủng hộ của phương Tây cho "những hành động chung, trong đó có các cuộc tập trận quân sự giữa Ukraine và NATO". Người phát ngôn này cũng nhận định, các hành động này "nên bao gồm cả các yếu tố trên đất liền, trên biển và trên không. Ngoài ra, cần tăng mức độ sẵn sàng chiến đấu của quân đội tại các nước NATO tiếp giáp biên giới với Ukraine".

Trong khi đó, Andrey Rudenko, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhận định Moscow không nhận được bất kỳ lợi ích gì từ những căng thẳng leo thang ở Ukraine.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw