Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sắp thông qua dự luật toàn diện về Trung Quốc

Ủy ban Đối Ngoại Thương viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu thông qua một dự luật 280 trang với nội dung chính là ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Bob Menedez.

Tài liệu có tên chính thức là “Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược 2021”, được giới thiệu hôm 8/4. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Menendez cùng với thành viên cấp cao trong Ủy ban là Thượng nghị sĩ Jim Risch ra thông báo cho biết, dự luật Ủy ban Đối ngoại Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật vào ngày 21/4. Nếu được thông qua, dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện để xem xét.

Theo thượng nghị sĩ Menendez, đây là một dự luật toàn diện về Trung Quốc, nhận được sự ủng hộ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. Ông coi đây là nỗ lực lưỡng đảng “chưa có tiền lệ” nhằm huy động mọi công cụ ngoại giao, kinh tế và chiến lược để hỗ trợ cho chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, giúp Mỹ đối đầu với các thách thức mà Trung Quốc gây ra đối với “an ninh quốc gia và an ninh kinh tế” của Mỹ.

Dự luật được trình thông qua tại thời điểm nước Mỹ trong nhiều năm trở lại đây ngày một lo ngại trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. Dự luật đề ra khoản đầu tư lớn về tài chính để khởi dựng các sáng kiến nhằm giúp Mỹ đạt thành công trong cạnh tranh công nghệ, kinh tế, quân sự, ý thức hệ trước Trung Quốc trong dài hạn.

Nếu được thông qua, đạo luật mới sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ gửi tới các đồng minh và đối tác của Mỹ, rằng nước Mỹ có sự thống nhất quan điểm trong cách tiếp cận với Bắc Kinh, không hề có sự phân chia đảng phái trước các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Han Dong-hoon ngày 11/4 đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề của đảng PPP trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng đệ đơn từ chức trong cuộc họp nội các sáng cùng ngày.

fb yt zl tw