Ðón đầu khi “chiếc lò xo” du lịch bị nén bung ra

LCĐT - “Tư lệnh” ngành văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Hà Văn Thắng tâm sự: Sau khi vững vàng vượt qua “làn sóng” Covid-19 thứ 3, Lào Cai trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn của du khách.

Lượng khách du lịch đến Sa Pa, Bắc Hà tăng đột biến. Đơn cử như tại Bắc Hà, thời gian qua, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay ở Bắc Hà “cháy phòng” vì khách quá đông. Điều gì đã làm nên sự phục hồi thần kỳ như vậy? Đó là những thứ bình dị nhưng không phải ở đâu cũng có, đơn giản là hoa cải vàng, hoa mận, hoa lê trắng tinh khôi, đẹp đến nao lòng đã trở thành “đặc sản”, khiến du khách không thể làm ngơ, mà vội vàng xách ba lô và ngược lên “Cao nguyên trắng”. Rồi ở mảnh đất xa xôi nhất của Lào Cai, Y Tý như “nàng công chúa ngủ trong rừng” được “đánh thức” bởi khách tham gia khám phá, chinh phục những cung đường núi ngày càng đông, khiến dịch vụ lưu trú ở Y Tý bị quá tải. Tuy nhiên, sự đột biến đó chỉ mang tính thời điểm, do du khách quá “khát” đi du lịch sau thời gian dài bị “giam chân” bởi Covid-19. Do vậy, phải khẩn trương có chương trình kích cầu du lịch, với kế hoạch bài bản, hoạt động đa dạng nhưng mang nét độc đáo thì mới có thể đón các “làn sóng” khách du lịch đến Lào Cai.

Ðón đầu khi “chiếc lò xo” du lịch bị nén bung ra ảnh 1

Khảo sát tuyến du lịch chinh phục núi Lảo Thẩn trong chương trình kích cầu du lịch tại huyện Bát Xát.

Từ áp lực đó, trực tiếp “tư lệnh” ngành văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh đã cùng cán bộ, nhân viên và đại diện các công ty du lịch, lữ hành ngồi lại với nhau, đưa ra hàng loạt ý tưởng và cuối cùng chọn được phương án kích cầu du lịch ưng ý, trình UBND tỉnh phê duyệt với chủ đề: Hương sắc Lào Cai. Lý giải về chủ đề này, ông Hà Văn Thắng cho hay: Lào Cai muốn mang đến cho du khách những hương vị, sắc màu cuộc sống, mà đến Lào Cai mới cảm nhận được. Đây cũng là chủ đề của sản phẩm du lịch Festival “Tinh hoa Tây Bắc” với slogan “Hương sắc Lào Cai” sẽ tổ chức tới đây, nhằm lan tỏa văn hóa, bản sắc, tinh hoa của Lào Cai trong cộng đồng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Ông Hà Văn Thắng cũng “bật mí”: Lào Cai sẽ khiến du khách bất ngờ với những sản phẩm du lịch mới, được đầu tư công phu, bài bản trong đợt kích cầu du lịch lần này. Đó là “Chợ tình Sa Pa” sẽ được tái hiện với phiên bản mới, nhưng vẫn giữ được những nét văn hóa đặc trưng; lễ hội hoa và trình diễn thổ cẩm gắn với con đường thổ cẩm Tây Bắc lần đầu tiên được tổ chức. Lễ hội mùa tình yêu - một mùa đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Khu Du lịch quốc gia Sa Pa - với chuỗi hoạt động: Sa Pa - xứ sở của tình yêu; phiên chợ tình yêu; tìm nhau trong sương mây; cầu hôn vườn địa đàng; đại tiệc hạnh phúc sẽ níu chân du khách ở lại Sa Pa. Trải qua mùa tình yêu, du khách sẽ được trải nghiệm Lễ hội mùa hè với chuỗi hoạt động: Sắc màu Sa Pa; lễ hội đường phố; khám phá đá và hoa; lễ hội hoa đỗ quyên; khai trương điểm tham quan “Hoa quả sơn”, “Vườn dược liệu”; khám phá văn hóa các dân tộc xã Tả Phìn; ngày hội văn hóa bản Mông Cát Cát. Đặc biệt, giải chạy “Băng qua vùng di sản” được tổ chức tại Sa Pa, Y Tý (Bát Xát) sẽ đưa du khách đi qua di tích, danh lam, thắng cảnh quốc gia ruộng bậc thang Sa Pa nổi tiếng, rừng già Y Tý đầy huyền ảo và di tích danh lam, thắng cảnh quốc gia ruộng bậc thang Thề Pả đầy mê hoặc.

Du khách sẽ ngược lên “Cao nguyên trắng” hòa mình vào Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng sôi động với những kỵ sỹ chân đất trên lưng ngựa rượt đuổi trong tiếng reo hò, cổ vũ nồng nhiệt của hàng vạn khán giả. Du khách có thể thư thái trải nghiệm hái quả mận Tam hoa căng mọng, đỏ thẫm; trải bước trên cánh đồng hoa cát cánh nở tím đất trời cao nguyên.

Ðón đầu khi “chiếc lò xo” du lịch bị nén bung ra ảnh 2

Biểu diễn văn nghệ phục vụ du khách tại Khu du lịch Cát Cát.

Để đưa “Hương sắc Lào Cai” đến với du khách, ngành văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh đã phối hợp tổ chức sản xuất chương trình  “Lào Cai - điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn” quảng bá trên các kênh truyền thông Trung ương (VTV1, VTV3), địa phương và các trang thông tin điện tử, mạng xã hội. Tổ chức đón đoàn báo chí, truyền thông (Presstrip) lồng ghép họp báo công bố chương trình kích cầu du lịch, đồng thời đón đoàn doanh nghiệp lữ hành lớn của Việt Nam (Famtrip) đến khảo sát sản phẩm du lịch nhằm kết nối đưa khách đến Lào Cai. Cùng với đó, tổ chức chương trình xúc tiến du lịch (Roadshow) giới thiệu tiềm năng du lịch, tạo dựng mạng lưới liên kết hợp tác phát triển du lịch tại thị trường du lịch trọng điểm phía Nam; xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch Lào Cai năm 2021, ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội để kích cầu du lịch Lào Cai. Một hoạt động không thể thiếu đó là tổ chức chương trình Caravan hành trình kết nối du lịch Lào Cai với thị trường du lịch trọng điểm Ninh Bình - Huế - Đà Nẵng - Hội An.

Cùng với truyền thông về chương trình kích cầu du lịch, ngành văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh cũng như các địa phương đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch trên cơ sở tạo lập sự kết nối, không bị trùng lặp về nội dung để tránh sự nhàm chán, đồng thời khai thác tiềm năng, thế mạnh, tính độc đáo của mỗi địa phương. Đối với các chương trình nghệ thuật, ngành văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh đã mời Nghệ sỹ Nhân dân Minh Thông, Nghệ sỹ Nhân dân Hữu Từ, Nhạc sỹ Minh Sơn… tư vấn, trực tiếp chỉ đạo xây dựng kịch bản, nội dung, biên đạo, âm nhạc để tạo được những chương trình nghệ thuật công phu, hấp dẫn, lắng đọng và giàu cảm xúc.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Văn Thắng khẳng định: Yếu tố quyết định thành công của chương trình kích cầu du lịch lần này là sự quan tâm và làm việc có trách nhiệm của chính những người làm du lịch; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương; sự tham gia của các doanh nghiệp trên tinh thần phục vụ du khách chu đáo, có những gói khuyến mại, giảm giá cụ thể, không mang tính hình thức; liên tục đổi mới các sản phẩm du lịch, hoạt động du lịch. Điều quan trọng nhất chính là đảm bảo an toàn cho du khách trên tất cả các phương diện. Mục tiêu của Lào Cai tổ chức chương trình kích cầu du lịch không xác định về số lượng khách, mà giữ vững vị trí trong top 10 điểm đến được yêu thích nhất, hướng tới sự phát triển bền vững của du lịch Lào Cai, có như vậy, “Hương sắc Lào Cai” mới bay xa.

Ðón đầu khi “chiếc lò xo” du lịch bị nén bung ra ảnh 3

Sùng Hồng Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát.

Thời gian qua, do tác động của đại dịch Covid-19, ngành du lịch huyện Bát Xát bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy, việc UBND tỉnh ban hành kế hoạch kích cầu du lịch năm 2021 trong thời điểm này có ý nghĩa rất quan trọng và kịp thời, nhằm phục hồi ngành du lịch của tỉnh nói chung và của huyện Bát Xát nói riêng. Mặt khác, việc triển khai kế hoạch kích cầu du lịch là “cú hích” để huyện Bát Xát thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Bát Xát giai đoạn 2021 - 2025; kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch huyện Bát Xát giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (phấn đấu năm 2021 đón 85.000 lượt khách du lịch, năm 2025 đón 1,2 triệu lượt khách du lịch).

Hưởng ứng kế hoạch kích cầu du lịch năm 2021 của UBND tỉnh, trong tháng 4, huyện Bát Xát sẽ tổ chức hoạt động đầu tiên, đó là Lễ hội đền Mẫu Trịnh Tường; tiếp đó phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Công ty Topas Travel tổ chức giải chạy “Băng qua vùng di sản”; tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội mùa thu, gồm chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, Ky Quan San…

Hiện nay, huyện đã đầu tư xây dựng và quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội các loại hình, sản phẩm du lịch đặc trưng, như du lịch mạo hiểm, tâm linh, cộng đồng - sinh thái, nghỉ dưỡng, nông nghiệp… tới thị phần du khách tiềm năng, đồng thời nghiên cứu đề xuất danh mục các sản phẩm du lịch: Chinh phục đỉnh Pu Ta Leng (xã Trung Lèng Hồ), suối nước nóng Bản Mạc (xã Trịnh Tường). Huyện cũng hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch, lữ hành xây dựng chương trình kích cầu, giảm giá dịch vụ để thu hút du khách; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch.

Ðón đầu khi “chiếc lò xo” du lịch bị nén bung ra ảnh 4

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend.

Thời gian tới sẽ là cao điểm mùa du lịch hè tại Sa Pa, đồng thời cũng là dịp chúng tôi kỷ niệm 5 năm vận hành cáp treo Fansipan, nên Sun World Fansipan Legend sẽ ra mắt rất nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, ấn tượng hấp dẫn du khách. Cụ thể, mùa hè năm nay, chúng tôi sẽ đưa chương trình nghệ thuật được mong chờ nhất tại Tây Bắc là “Vũ điệu trên mây” quay trở lại, ra mắt cùng với Lễ hội hoa Fansipan, sự kiện kỷ niệm 5 năm cáp treo Fansipan và triển lãm ảnh 5 năm Fansipan.

“Vũ điệu trên mây 2021” sẽ có nhiều thay đổi ấn tượng, như toàn bộ phần biên đạo, dàn dựng được dựng mới hoàn toàn. Phần âm nhạc cho show diễn hứa hẹn độc đáo hơn với những hiệu ứng âm thanh từ tre, nứa và các nhạc cụ dân tộc. Sân khấu chính của show diễn là khu Sân Mây trên đỉnh Fansipan, sẽ được thay đổi toàn bộ bố cục, hướng và thiết kế sân khấu, trong đó chất liệu tre, nứa cũng trở thành điểm nhấn chủ đạo. Năm nay, “Vũ điệu trên mây” lần đầu tiên có sự tham gia trực tiếp của đồng bào các dân tộc tại Sa Pa trong các vai diễn quần chúng. Đây là một trong những điểm mới, thú vị nhất của show diễn.

Chúng tôi cũng đã hoàn thiện phần trang trí cảnh quan để tạo nên những trải nghiệm thiên nhiên tuyệt vời, những góc check-in ấn tượng cho du khách với đồi hoa tím lãng mạn, thung lũng hoa hồng, hoa cải trắng, hoa cúc đang đơm nụ, trổ bông rực rỡ. Tại khu chợ dân tộc ngay khuôn viên ga đi cáp treo, du khách sẽ được trải nghiệm phiên chợ vùng cao đặc sắc với những món ăn đặc trưng miền sơn cước như thịt gác bếp, thắng cố, xôi ngũ sắc… và thưởng thức các tiết mục văn nghệ, những trò chơi dân gian của người Mông, Dao, Giáy, Tày…

Ðón đầu khi “chiếc lò xo” du lịch bị nén bung ra ảnh 5

Ông Lê Anh Đại, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai.

3 “làn sóng” Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch có thêm thời gian cơ cấu lại nhân sự, các gói dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Từ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Hiệp hội Du lịch tỉnh, các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng chiến lược kích cầu để đón khách du lịch mùa hè này cũng như cả năm 2021.

Sau 3 “làn sóng” Covid-19, tâm lý khách hàng có sự thay đổi, nên các doanh nghiệp du lịch đã nghiên cứu, nắm bắt, tung ra các gói dịch vụ nhằm tiếp cận khách hàng, bắt kịp nhu cầu thị trường. Các doanh nghiệp cũng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số để quảng bá, thu hút khách cũng như giảm thời gian, chi phí để khách hàng có thể trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, với giá ưu đãi nhất.

Việc UBND tỉnh và các địa phương sớm ban hành kế hoạch, chương trình kích cầu du lịch trong thời kỳ bình thường mới thể hiện sự quan tâm sâu sát của tỉnh đối với ngành du lịch, giúp các doanh nghiệp lữ hành, du lịch thêm niềm tin và động lực để vượt qua giai đoạn khó khăn. Sự vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành, với chiến lược quảng bá dài hơi, có điểm nhấn theo từng giai đoạn thực sự là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đưa ra quyết sách, giải pháp kích cầu, góp phần chung tay cùng tỉnh sớm phục hồi ngành du lịch và duy trì đà phát triển trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” được tổ chức từ ngày 11 đến 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tỉnh Lào Cai có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019... Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Với sự đa dạng, đặc sắc và những tinh túy, ẩm thực Việt Nam đang trở thành những đại sứ lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Vậy cần làm gì để ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và có vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Trải nghiệm cung đường Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" năm 2024

Trải nghiệm cung đường Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" năm 2024

Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" được tổ chức tại huyện Bát Xát đến nay đã là mùa giải thứ 4. Cung đường đua của giải được đánh giá là khắc nghiệt, khá dài và có độ dốc lớn. Mặc dù vậy, hành trình vượt qua gần 20 km để cán đích vẫn đem đến nhiều trải nghiệm khó quên cho các tay đua. Hãy cùng phóng viên Báo Lào Cai trải nghiệm cung đường này!

Du khách nước ngoài thích thú hóa thân thành nông dân

Du khách nước ngoài thích thú hóa thân thành nông dân

"Dù đã trải nghiệm du lịch nông nghiệp ở một số nơi nhưng đây là lần đầu tiên tôi được khám phá công việc nhà nông ở một không gian xanh gần Thủ đô đến thế... Đây là mô hình du lịch rất tiềm năng mà có lẽ vị khách quốc tế nào đến cũng sẽ thấy thích thú như tôi!”. Đó là chia sẻ của bà Suzanne Siskel - nữ du khách người Mỹ khi tham gia tour du lịch nông nghiệp gắn với cộng đồng ở Giang Biên (Long Biên, Hà Nội).

Kinh doanh homestay và những điều cần lưu ý

Kinh doanh homestay và những điều cần lưu ý

Ngày 5/4, Sở Du lịch Lào Cai ban hành Văn bản số 287/SDL-QLDL về việc quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, loại hình cơ sở lưu trú nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) nhằm giúp các cơ sở lưu trú du lịch, các tổ chức, cá nhân nắm vững về điều kiện kinh doanh; quyền và nghĩa vụ khi tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch này.

Đường đua rực rỡ sắc hoa

Đường đua rực rỡ sắc hoa

Giải đua xe đạp “Đi giữa mùa hoa đỗ quyên” năm 2024 đã khép lại, nhưng những hình ảnh đẹp, ấn tượng về một đường đua hấp dẫn nhất, nhì Tây Bắc vẫn đọng lại trong lòng các vận động viên và người hâm mộ môn xe đạp trong và ngoài tỉnh.

fb yt zl tw