Thêm nguồn sáng trên sông Chảy

LCĐT - Là bậc thang thủy điện cuối cùng trên sông Chảy thuộc địa phận Lào Cai, sau khi hoàn thành, thủy điện Phúc Long không chỉ đóng góp nguồn sáng vào lưới điện quốc gia mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Những ngày nước rút

Kỹ sư Phạm Trung Tuyến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Phúc Long kiêm Trưởng Ban Quản lý dự án đưa chúng tôi tham quan một vòng công trường rồi dừng lại ở khu vực đang lắp đặt 2 tua bin - đây được coi là trái tim của nhà máy. Thật ngạc nhiên khi hạng mục này đang được các chuyên gia, kỹ sư Việt Nam lắp đặt. Điều này thực sự đáng quý bởi những phần việc như thế này ở hầu hết các nhà máy trên địa bàn tỉnh do các chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm. Cũng vì chưa làm chủ được công nghệ nên khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh dù đã thi công xong phần xây dựng vẫn phải nằm chờ do thiếu chuyên gia nước ngoài, không ít dự án hàng trăm tỷ đồng bị chậm tiến độ.

Thi công nước rút để phát điện đúng tiến độ.
Thi công nước rút để phát điện đúng tiến độ.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị của Dự án Nhà máy Thủy điện Phúc Long bị giãn tiến độ. Dự án chậm đưa vào vận hành ngày nào là thiệt hại kinh tế ngày ấy. Vì vậy, bước sang năm 2021, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều quyết tâm không để lỡ hẹn thêm lần nữa.

Anh Tuyến cho biết: Từ mùng 6 tết Nguyên đán Tân Sửu, các nhà thầu lắp đặt thiết bị đã ra quân, huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương thi công để bù đắp khoảng thời gian bị chậm, phấn đấu chạy thử và phát điện hòa lưới điện quốc gia tổ máy số 1 vào ngày 20/4/2021 và tổ máy số 2 vào tháng 5/2021.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục quan trọng như phần thi công xây dựng nhà máy, trạm biến áp, kênh xả… Hơn 1 năm qua, nhà máy được xây dựng với tiến độ “thần tốc”. Trên công trường duy trì hàng trăm lao động. Cùng thời điểm này năm trước, lòng sông vẫn còn ngổn ngang máy móc đào đắp nhưng đến nay đã hình thành một con đập sừng sững vắt ngang sông Chảy. Trước mùa lũ năm nay, dự án sẽ tiến hành ngăn đập dâng nước và sau đó chính thức vận hành. Anh Phạm Trung Tuyến cho biết: Quá trình thi công nhà máy gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là địa chất khu vực thi công thân đập rất phức tạp nên chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất để thi công.

Song song với việc thi công xây lắp, Công ty Cổ phần Thủy điện Phúc Long cũng cử công nhân đi đào tạo sẵn sàng vận hành nhà máy. Trong tuyển dụng, công ty ưu tiên chọn con em người địa phương, qua đó tạo sự gắn kết giữa đơn vị và địa phương cũng như hoạt động ổn định của nhà máy.

Tương lai đổi thay vùng đất ven sông

Dự án Thủy điện Phúc Long thuộc địa phận 2 xã Phúc Khánh và Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, gồm 2 tổ máy có công suất 22MW, được áp dụng công nghệ nhà máy thủy điện cột nước thấp, tổng mức đầu tư 757 tỷ đồng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia 82,3 triệu kWh mỗi năm. Không chỉ đóng góp cho ngân sách địa phương, dự án còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam huyện Bảo Yên. Đơn cử, khu vực xây dựng đập nhà máy, từ hơn 1 năm qua, khi công trình được khởi động với sự xuất hiện của hàng trăm công nhân thì nơi đây nhộn nhịp như một thị tứ.

Trong tương lai, khi thủy điện dâng nước lên cao trình thiết kế, dòng sông hung dữ, nhiều thác ghềnh trước kia sẽ được thuần hóa trở thành một vùng hồ rộng lớn với chiều dài theo lòng sông gần hai chục cây số. Vùng hạ du sông Chảy thuộc các xã Việt Tiến, Phúc Khánh sẽ không còn lo lũ dữ như bao năm qua.

Trên thượng nguồn, nước sông dâng lên sẽ khiến nhiều diện tích lúa, hoa màu ven sông bị ảnh hưởng, không thể canh tác nhưng đó cũng là cơ hội để người dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Yên đang phối hợp với chính quyền các địa phương vùng hồ tìm vị trí phù hợp để hỗ trợ người dân nuôi cá lồng. Ở khu vực Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, khi hồ thủy điện hình thành còn mở ra cơ hội phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Trong quy hoạch đô thị trung tâm Phố Ràng, huyện Bảo Yên cũng đang điều chỉnh, mở rộng đô thị ở cả 2 bên bờ sông, đưa dòng sông Chảy vào lõi đô thị, biến đô thị Phố Ràng trở thành đô thị ven sông.

Kỹ sư Phạm Trung Tuyến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Phúc Long kiêm Trưởng Ban Quản lý dự án cho biết: Khi thực hiện dự án, chúng tôi đã được cấp ủy đảng, chính quyền và người dân tạo mọi điều kiện thuận lợi để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Vì vậy, sau khi thủy điện đi vào vận hành, bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty xác định sẽ luôn đồng hành với địa phương trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, an sinh xã hội và coi đó là phương châm để công ty hoạt động bền vững.       

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

Ngày 20/3, Thường trực UBND tỉnh tổ chức họp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư về kết quả rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án giao thông, bệnh viện, trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn năm 2021 - 2025, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024. Tại cuộc họp này, Thường trực UBND tỉnh đã chỉ rõ 2 nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư của các dự án.

Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

Để người dân có thể từng bước làm giàu từ nghề rừng, các cấp, ngành đang hướng tới nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế rừng theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh.

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hóa cơ bản khác. Yếu tố dẫn dắt xu hướng sụt giảm này xuất phát từ triển vọng nguồn cung toàn cầu. Hai báo cáo quan trọng sắp được phát hành về thị trường nông sản Mỹ có thể sẽ hé mở phần còn lại của bức tranh toàn cảnh.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, kết quả giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ cao của tỉnh tương đối ấn tượng, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Quá trình triển khai, thực hiện đã phát huy được sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra.

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Quy mô của ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn được dự báo có thể đạt hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Quốc gia nào nhanh nhạy, có những chính sách phù hợp, quyết liệt sẽ làm chủ và tranh thủ được làn sóng mới trong bối cảnh sự cạnh tranh về thu hút đầu tư nước ngoài đối với các ngành này đang rất khốc liệt.

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Sau thời gian đi làm tích cóp được ít vốn, thanh niên Vũ Hữu Luật, sinh năm 1990, thôn Đo Ngoài, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng trở lại quê hương đầu tư trồng cây ăn quả. Bởi anh luôn nghĩ, không đâu bằng quê hương, với lợi thế đất đai rộng, nếu tích cực lao động chắc chắn sẽ thành công.

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Australia trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Với lợi thế cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.

fb yt zl tw