Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

LCĐT - Sinh năm 1992, ít tuổi quân nhưng Thượng úy Đinh Văn Điệp, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đại đội Cơ động, Phó Bí thư Liên chi đoàn Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh gây ấn tượng bởi thành tích trong công tác chuyên môn và hoạt động đoàn. Vừa qua, anh là 1 trong 9 người được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng vinh danh “Gương mặt trẻ triển vọng bộ đội biên phòng” và được Tỉnh đoàn tuyên dương “Đảng viên trẻ tiêu biểu, thanh niên tiên tiến”.

Anh điệp được Tỉnh đoàn tuyên dương là “Đảng viên trẻ tiêu biểu, thanh niên tiên tiến”.
Anh điệp được Tỉnh đoàn tuyên dương là “Đảng viên trẻ tiêu biểu, thanh niên tiên tiến”.

Cán bộ biên phòng mẫu mực

Sinh ra và lớn lên ở vùng trung du Phú Thọ, ngay từ nhỏ, cậu bé Đinh Văn Điệp đã sớm yêu thích màu xanh áo lính nên sau khi tốt nghiệp phổ thông, anh đăng ký và thi đỗ Học viện Biên phòng, chuyên ngành Quản lý biên giới. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ cùng khát khao được cống hiến, góp sức xây dựng, bảo vệ Tổ Quốc, sau ngày tốt nghiệp, Đinh Văn Điệp xung phong nhận nhiệm vụ tại tỉnh Khánh Hòa. Những năm tháng công tác ở đó, được rèn luyện qua nhiều đơn vị với nhiều nhiệm vụ khác nhau giúp anh thêm trưởng thành và khi được điều chuyển về Tiểu đoàn Huấn luyện - cơ động, Bộ đội Biên phòng Lào Cai, anh đã áp dụng hiệu quả trong thực tế.

Quá trình công tác, xác định rõ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với  Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” là nhiệm vụ quan trọng, Thượng úy Đinh Văn Điệp đã tham mưu triển khai việc học và làm theo Bác tới cán bộ, chiến sỹ, đồng thời xây dựng nghị quyết lãnh đạo của chi bộ, các chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị.

Ở Đại đội Cơ động, mỗi cán bộ, chiến sỹ đều có 1 cuốn sổ tay công tác, trong đó lưu lại nhiều câu chuyện, lời dạy của Bác Hồ đối với bộ đội biên phòng và kế hoạch phấn đấu, rèn luyện của từng cá nhân gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Đó chính là ý tưởng của Thượng úy Đinh Văn Điệp, góp phần giúp việc học tập, làm theo Bác của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị được thiết thực hơn.

Với trách nhiệm được giao, Thượng úy Điệp chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chuyên đề học tập và làm theo Bác cho hàng trăm đảng viên, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị. Để việc truyền đạt chuyên đề đạt hiệu quả, anh sưu tầm, trích dẫn các tư liệu về Bác, giới thiệu đến cán bộ, chiến sỹ và cũng để tự nhắc bản thân luôn phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Khắc ghi lời Bác dạy lực lượng biên phòng luôn gắn bó, đoàn kết với Nhân dân ở địa bàn đóng quân, anh đã tham gia lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt công tác vận động quần chúng. Những năm qua, Thượng úy Đinh Văn Điệp cùng hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ đã phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền xã Bản Lầu (Mường Khương) giúp người dân phát triển kinh tế bằng nhiều phần việc cụ thể, thiết thực như nạo vét mương dẫn nước nội đồng, trồng dứa, trồng chuối hoặc phòng, chống dịch bệnh trên đàn lợn; khắc phục hậu quả thiên tai; tham mưu, phối hợp với lực lượng chức năng địa phương di dời 36 người đến nơi an toàn. Khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Thượng úy Điệp cùng chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo phân công hơn 300 lượt cán bộ, chiến sỹ tăng cường cho các đồn biên phòng thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch Covid-19.

“Thủ lĩnh” đoàn tâm huyết, sáng tạo

Với trách nhiệm là Phó Bí thư Liên Chi đoàn Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động, Thượng úy Đinh Văn Điệp đã có nhiều cách làm sáng tạo, góp phần xây dựng phong trào đoàn trong đơn vị. Để phong trào sôi nổi, hiệu quả, Thượng úy Điệp luôn tâm niệm cán bộ đoàn phải gương mẫu, đi đầu, phải trách nhiệm, tâm huyết và hiểu được tâm lý đoàn viên, thanh niên. Đặc thù môi trường quân đội với tính kỷ luật cao, giờ giấc sinh hoạt, học tập, thực hiện nhiệm vụ nghiêm nên Thượng úy Điệp đã tham mưu, xin ý kiến xây dựng, triển khai hoạt động đoàn phù hợp với thực tế.

Do yêu cầu về nhiệm vụ, khoảng tháng 3 đến tháng 7 hằng năm, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động sẽ đón, huấn luyện nhiều chiến sỹ mới, 100% là đoàn viên, thanh niên. Từ thực tế đó, Thượng úy Điệp đã lựa chọn nội dung, phong trào phù hợp để tập trung thực hiện trong khoảng thời gian này. Điển hình là việc anh đã tham mưu và xây dựng, duy trì hiệu quả mô hình “Chi đoàn không khói thuốc” trong gần 3 năm nay. Trước đây, bản thân anh Điệp sử dụng thuốc lá nhưng nhận thấy những tác hại của thói quen này nên anh đã chủ động bỏ thuốc, đồng thời tuyên truyền, vận động mọi người làm theo. Nhờ đó, 100% cán bộ, chiến sỹ không sử dụng thuốc lá trong khuôn viên đơn vị, nhiều người trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động người thân, bạn bè ngừng sử dụng thuốc lá.

Sau những giờ huấn luyện vất vả, Thượng úy Điệp còn tham mưu tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao giữa cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và thi đấu giao lưu với một số đơn vị bạn. Hằng tháng, chi đoàn cũng tổ chức sinh nhật tập thể cho đoàn viên, thanh niên để tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó cũng như có điều kiện gần gũi, nắm tư tưởng đoàn viên, thanh niên. Chi đoàn Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động phối hợp với chính quyền xã Xuân Quang (Bảo Thắng) và xã Bản Lầu (Mường Khương) tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện tại cộng đồng, góp sức xây dựng nông thôn mới, tiêu biểu là thực hiện công trình “Đường hoa thanh niên”, “Thắp sáng đường quê” hoặc biên soạn tài liệu, phát khẩu trang y tế, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn…

Đặc biệt, Thượng úy Đinh Văn Điệp còn làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn và đoàn cấp trên về công tác bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên. Trong đó, chi đoàn đã kết nạp được 24 đoàn viên là thanh niên mới nhập ngũ; bồi dưỡng và giới thiệu 5 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy cơ sở xem xét, kết nạp Đảng.

Trẻ tuổi, nhiệt huyết và hơn hết là tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao, Thượng úy Đinh Văn Điệp đã và đang xây dựng hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” và người “thủ lĩnh” Đoàn gương mẫu.     

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw