Niềm tự hào của thôn Láo Sáng

LCĐT - Gần 30 năm không có gia đình sinh con thứ 3 và 23 năm không xảy ra tảo hôn, an ninh, trật tự được giữ vững, đây là niềm tự hào của người dân thôn Láo Sáng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát.

Tại các cuộc họp, hội nghị tuyên truyền cấp tỉnh, nhiều đại biểu lấy Láo Sáng làm ví dụ điển hình trong công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và công tác giữ gìn an ninh, trật tự, khiến chúng tôi tò mò về cuộc sống của người dân ở thôn này.

Ông Tẩn Diu Trình (trái ảnh), một trong hai chủ hôn có tiếng ở thôn Láo Sáng chia sẻ về công tác phòng, chống tảo hôn.
Ông Tẩn Diu Trình (trái ảnh), một trong hai chủ hôn có tiếng ở thôn Láo Sáng chia sẻ về công tác phòng, chống tảo hôn.

Láo Sáng là thôn vùng cao, cách trung tâm xã Phìn Ngan khoảng 10 km, là nơi sinh sống của 40 hộ người Dao. Nhắc đến Láo Sáng, người dân trong vùng thường liên tưởng đến sự kiện năm 2016, khi đó 14 hộ trong thôn phải chuyển chỗ ở do sạt lở vì thiên tai, bão lũ. Nhưng đối với người dân trong thôn, niềm tự hào của họ đến từ việc gần 30 năm không có hộ sinh con thứ 3 và 23 năm không có trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết, người dân trong thôn sống chan hòa, đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống, an ninh, trật tự đảm bảo, không có tệ nạn xã hội.

Vượt cung đường quanh co, dốc đứng, qua nhiều khúc cua tay áo, chúng tôi tìm đến nhà Bí thư Chi bộ thôn Láo Sáng - Chảo Láo Tả. Pha trà tiếp khách, anh Tả kể: Từ năm 1983 đến nay, thôn Láo Sáng không có hộ nào sinh con thứ 3; còn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thì từ năm 1998 đến nay, thôn không có trường hợp nào. Láo Sáng hiện có 182 nhân khẩu, hộ đông nhất có 7 khẩu với 4 thế hệ cùng chung sống.

Theo lý giải của Bí thư Chi bộ thôn Láo Sáng, nơi đây không có trường hợp sinh con thứ 3, tảo hôn, hôn nhân cận huyết là bởi công tác tuyên truyền được triển khai thường xuyên, người dân chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quan trọng hơn cả, người dân ý thức được việc sinh con thứ 3, tảo hôn, hôn nhân cận huyết gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tương lai của thế hệ mai sau.

Bên cạnh đó, theo phong tục truyền thống của người Dao, mỗi đám cưới diễn ra đều phải có chủ hôn, thầy bếp, thầy kèn, ban tiếp khách. Nếu con trai, con gái chưa đủ tuổi kết hôn, chủ hôn, thầy bếp, thầy kèn và ban tiếp khách nhất quyết không tham gia thì đám cưới không thể tổ chức theo nguyện vọng của gia chủ.

“Theo quy ước của thôn Láo Sáng, hộ nào tổ chức tảo hôn cho con sẽ bị phạt 200 nghìn đồng, sung vào quỹ thôn. Tuy nhiên, cuốn sổ ghi chép từ năm 1998 đến nay, thôn vẫn chưa “phạt vạ” được hộ nào. Phát hiện gia đình nào có ý định tổ chức cưới cho con khi chưa đủ tuổi theo quy định, chúng tôi chỉ cần “nhốt” chủ hôn, thầy bếp, thầy kèn là đám cưới không thể diễn ra được” - anh Tả chia sẻ.

Theo anh Tả, việc “nhốt” ở đây là tuyên truyền, vận động những người có vai trò quan trọng trong đám cưới của người Dao không tham gia những việc làm trái quy định của pháp luật.

Ông Tẩn Diu Trình, một trong hai chủ hôn có tiếng ở thôn Láo Sáng cho biết: Chủ hôn có vai trò rất quan trọng trong đám cưới của người Dao. Thông thường, chủ hôn phải là người biết cúng, nắm rõ phong tục, tập quán, có uy tín cao trong cộng đồng dân cư. Trước khi đám cưới diễn ra khoảng 1 tháng, gia chủ sẽ có lời mời, chúng tôi xem xét, nắm rõ độ tuổi, nguyện vọng của đôi trai gái mới đồng ý làm chủ hôn tổ chức đám cưới. Không ít lần tôi từ chối làm chủ hôn và tuyên truyền cho những cặp chưa đủ tuổi kết hôn. Các chủ hôn trong vùng cũng có mối liên kết với nhau nên không để diễn ra tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.

Một góc thôn Láo Sáng.
Một góc thôn Láo Sáng.

Với những kết quả đạt được, năm 2018, thôn Láo Sáng được chọn để xây dựng mô hình “Thôn tự quản về an ninh, trật tự, không có tệ nạn xã hội”. Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thôn luôn được giữ vững, không có tệ nạn xã hội, người dân đoàn kết phát triển kinh tế.

Nhờ không xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, an ninh, trật tự đảm bảo, Láo Sáng luôn là một trong những thôn đi đầu trong các phong trào thi đua của xã Phìn Ngan. Hiện nay, thôn Láo Sáng chỉ có 12,5% hộ nghèo, 15% hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 30 triệu đồng/năm. Phong trào hiến đất, hiến ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới diễn ra sôi nổi.

Anh Chảo Láo Tả, Bí thư Chi bộ thôn Láo Sáng cho biết: Những năm gần đây, người dân thôn Láo Sáng rất tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi, tích cực trồng rừng sản xuất (quế, mỡ). Người dân cũng chuyển từ canh tác thảo quả, sa nhân dưới tán rừng tự nhiên sang canh tác các loại cây trồng, vật nuôi trên diện tích đất sản xuất để nâng cao thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. “Niềm mong mỏi nhất của người dân nơi đây là tuyến đường đến thôn được đổ bê tông để người dân đi lại thuận tiện, tiêu thụ nông sản được thuận lợi” - anh Tả nói.

Mặc dù kinh tế chưa thực sự phát triển bởi nhiều lý do khác nhau nhưng hiệu quả trong công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3, đảm bảo an ninh, trật tự, thì thôn vùng cao Láo Sáng là điển hình để các địa phương trong tỉnh học tập. Hiệu quả đó đến từ sự vào cuộc mạnh mẽ của địa phương trong công tác tuyên truyền, những cách làm phù hợp với phong tục, tập quán của người dân. Cùng với đó, khơi dậy tinh thần tích cực, nâng cao nhận thức của người dân sẽ giúp chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dễ dàng đi vào thực tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và bảo đảm quốc phòng - an ninh đã được triển khai ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, tập thể điển hình tiên tiến. Tại Hội nghị triển khai công tác thi đua - khen thưởng năm 2024, các đại biểu đã tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả tạo nên thành công.

“Cháy” hết mình với phong trào đoàn

“Cháy” hết mình với phong trào đoàn

Nhiệt tình, trách nhiệm và luôn “cháy” hết mình với phong trào. Đó là những lời nhận xét mà đoàn viên, thanh niên dành cho chị Vũ Thị Minh Thùy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Thượng (huyện Văn Bàn). Với vai trò là “thủ lĩnh” thanh niên, thời gian qua, chị Minh Thùy đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho phong trào đoàn ở địa phương.

Thầy thuốc ưu tú nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Thầy thuốc ưu tú nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Vững chuyên môn, luôn hoàn thành tốt công việc được giao, giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng, tận tụy với người bệnh. Đặc biệt, luôn day dứt, trăn trở, nỗ lực, trách nhiệm với những bệnh nhân ung thư. Đó là những lời ca ngợi về Thầy thuốc ưu tú - bác sỹ CKII, Thạc sỹ Tô Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Tiết kiệm theo gương Bác

Tiết kiệm theo gương Bác

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Khánh Yên Hạ (Văn Bàn) đã triển khai hiệu quả mô hình “Tổ tiết kiệm theo gương Bác”, thu hút cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, qua đó giúp đỡ nhiều hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chỉ huy trưởng quân sự tích cực học và làm theo Bác

Chỉ huy trưởng quân sự tích cực học và làm theo Bác

Với 7 năm công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Quang Kim (huyện Bát Xát) thì có tới 6 năm làm Chỉ huy trưởng, anh Vương Xuân Nhất luôn làm theo lời dạy của Bác Hồ, đó là gắn bó và giúp Nhân dân từ những việc nhỏ nhất. Những việc làm của anh đã tạo được lòng tin của người dân và được Đảng ủy, chính quyền địa phương ghi nhận.

Cựu chiến binh Bát Xát học và làm theo Bác

Cựu chiến binh Bát Xát học và làm theo Bác

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh huyện Bát Xát đã thực hiện tốt Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Con nuôi của thôn người Dao

Con nuôi của thôn người Dao

Trong ngôi nhà xây khang trang nhất nhì thôn Sùng Bang, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát), hương thảo quả bốc lên thơm nồng, chúng tôi được nghe câu chuyện về nông dân Tẩn Sành Tịnh - con nuôi của thôn người Dao - như câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Cán bộ phụ nữ người Mông tiêu biểu

Cán bộ phụ nữ người Mông tiêu biểu

14 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ cơ sở, chị Giàng Thị Sáng (sinh năm 1990, dân tộc Mông), Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn (huyện Si Ma Cai) luôn nhiệt tình và tận tâm với công việc.

Chủ tịch mặt trận người Mông được dân tin yêu

Chủ tịch mặt trận người Mông được dân tin yêu

Đến xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên), hỏi anh Thào Seo Pao, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã thì bà con đều biết. Là người Mông, trưởng thành từ thôn, với tinh thần vượt khó, nỗ lực học tập, anh Thào Seo Pao trở thành đảng viên gương mẫu, có nhiều đóng góp trong cải tạo tập quán lạc hậu, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Chuyện về nữ trưởng thôn người Dao

Chuyện về nữ trưởng thôn người Dao

Sinh năm 1993, cô gái người Dao đỏ tên Tẩn Sử Mẩy, hiện là Trưởng thôn, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Sải Duần, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát). Ở nơi vùng cao còn nhiều khó khăn, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của chị đã góp phần giúp đồng bào Dao đỏ có cuộc sống tốt hơn.

Đoàn kết hiến đất làm đường

Đoàn kết hiến đất làm đường

Thời gian qua, khắp nơi trên địa bàn tỉnh sôi nổi thực hiện phong trào mở rộng, nâng cao chất lượng đường giao thông nông thôn. Hầu hết các tuyến đường được triển khai đúng tiến độ. Có được kết quả này, phần lớn là dựa vào tinh thần đoàn kết, sẵn sàng hiến đất làm đường của Nhân dân.

Đảng viên trẻ tiêu biểu góp phần kiến tạo giá trị cuộc sống

Đảng viên trẻ tiêu biểu góp phần kiến tạo giá trị cuộc sống

Thượng úy Lê Minh Thành, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh là 1 trong 65 cá nhân vinh dự được nhận danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu” của Tỉnh đoàn Lào Cai dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai. Trong công tác chuyên môn cùng các hoạt động khác, Thượng úy Lê Minh Thành luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là tấm gương để các bạn trẻ noi theo.

fb yt zl tw