Lan tỏa giá trị nhân đạo đến cộng đồng

LCĐT - Thời gian qua, hoạt động xã hội nhân đạo ở các địa phương trong tỉnh được duy trì và phát triển, đi vào chiều sâu và trở thành phong trào có sự tham gia của mọi tầng lớp Nhân dân. Có thể nhận thấy qua các đợt ủng hộ người dân vùng bị thiên tai, dịch bệnh hoặc các cuộc vận động hiến máu, giúp đỡ người nghèo, học sinh vùng cao…

Theo chân nhóm thiện nguyện Mai Vàng (thành phố Hà Nội) đến trao quà cho thầy, cô giáo và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, chúng tôi phần nào cảm nhận được ý nghĩa mà Chương trình “Đồng hành cùng trẻ em vùng cao” của nhóm mang lại cho một ngôi trường vùng cao khó khăn với 100% học sinh là dân tộc Mông. Phần quà gồm chiếc áo đồng phục, những bộ bàn ghế cho học sinh tiểu học, dụng cụ tập luyện thể thao, các vật dụng phục vụ sinh hoạt hằng ngày của học sinh bán trú... do nhóm thiện nguyện Mai Vàng trao tặng đã góp phần làm vơi bớt khó khăn, thiếu thốn, khơi dậy niềm tin của thầy và trò nhà trường.

Trao quà cho học sinh xã Pa Cheo.
Trao quà cho học sinh xã Pa Cheo.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng nhóm thiện nguyện Mai Vàng bộc bạch: Với phương châm “Vun đắp niềm hạnh phúc, niềm tin trên hành trình tri thức đầy gian khó để hướng đến một tương lai tươi sáng”, hơn 8 năm qua kể từ ngày thành lập, nhóm thiện nguyện đã vận động đóng góp, kết nối các nhà tài trợ để xây mới nhiều công trình ở nhiều điểm trường vùng cao, biên giới, trao hàng nghìn chiếc áo và đồ dùng học tập, sinh hoạt cho các trường học khó khăn trên cả nước. Riêng tại Lào Cai, từ đầu năm 2021 đến nay, nhóm đã tổ chức 2 chương trình thiện nguyện tại xã Gia Phú (Bảo Thắng) và xã Pa Cheo (Bát Xát) với tổng giá trị gần 300 triệu đồng.

Những hoạt động từ thiện của các tổ chức, cá nhân ngoài hệ thống của hội chữ thập đỏ là một phần rất quan trọng trong phong trào xã hội hóa hoạt động nhân đạo. Những năm qua, song song với vận động, kêu gọi sự tham của các tổ chức, cá nhân, hội, nhóm từ thiện ngoài địa bàn tỉnh thì trên địa bàn tỉnh còn có hơn 40 tổ chức hội, nhóm thiện nguyện. Những tổ chức này thu hút hàng trăm thành viên tham gia, đóng góp kinh phí hoạt động và thường xuyên tổ chức các chương trình từ thiện hướng về vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các đợt cứu trợ đặc biệt khi thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn xảy ra. Có thể kể đến như chương trình “Kết nối yêu thương”; “Kết nối trái tim”; “Nồi cháo tình thương”; “Tết cho người nghèo”; “Nâng bước em đến trường”…

Nhóm thiện nguyện Mai Vàng và đại diện Sacombank trao quà cho Trường Phổ thông Dân tộc bán trú xã Pa Cheo, huyện Bát Xát.
Nhóm thiện nguyện Mai Vàng và đại diện Sacombank trao quà cho Trường Phổ thông Dân tộc bán trú xã Pa Cheo, huyện Bát Xát.

Ông Nguyễn Đức Khoa, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Thông qua các hoạt động nhân đạo của hệ thống hội chữ thập đỏ và các hội, nhóm thiện nguyện tự phát đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác nhân đạo trong đời sống xã hội. Qua đây, nhiều hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương có thêm cơ hội vươn lên trong cuộc sống, nhiều học sinh vùng cao có cơ hội được đi học… góp phần làm sáng hơn truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Nhường cơm, sẻ áo” của người dân Việt Nam.

Để công tác nhân đạo ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và ý nghĩa, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên và đặc biệt là toàn xã hội thường xuyên, tích cực hưởng ứng. Với tinh thần “Cho đi để cuộc sống thêm tốt đẹp”, từ đầu năm 2021 đến nay, hoạt động nhân đạo trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội. Các chương trình như “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã vận động và tiếp nhận gần 24.300 suất quà; chương trình “Hiến máu nhân đạo” đã tiếp nhận 1.346 đơn vị máu, cung cấp cho các bệnh viện, đạt 22,4% kế hoạch năm; chương trình “Ngân hàng bò” tiếp tục là điểm tựa cho người nghèo sinh kế với gần 750 con bò được duy trì, chăm sóc tại các địa phương…

Có thể thấy, phong trào xã hội nhân đạo đã và đang được nhân rộng, trở thành ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và các cấp hội chữ thập đỏ. Để giá trị nhân đạo ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa, rất cần sự chung tay của các cơ quan, ban, ngành và các địa phương trong tổ chức, phát động nhiều hoạt động từ thiện với những hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng, bảo đảm tính liên tục, bền vững...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw