Ðể xe điện không còn là nỗi lo mất an toàn giao thông

LCĐT - Những năm gần đây, việc sử dụng xe điện là xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi tiết kiệm chi phí, không phát thải khí, giảm bớt tiếng ồn. Tuy nhiên, đối tượng sử dụng xe điện chủ yếu là học sinh và không cần bằng lái đã nảy sinh nhiều nỗi lo, nhất là nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Hiện nay, học sinh THCS và THPT thường sử dụng xe điện (xe đạp điện và xe máy điện) để di chuyển, nhưng việc tiếp cận các quy định về Luật Giao thông đường bộ với đối tượng này còn hạn chế.

Nhiều người dân và học sinh đi xe điện tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm

Nhiều người dân và học sinh đi xe điện tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm

Trường THCS Hoàng Hoa Thám, thành phố Lào Cai có hơn 100 học sinh sử dụng xe đạp điện. Trường có quy định rõ ràng: Tất cả học sinh không được đi xe trong sân trường; khi tới trường, các em đều phải xuống xe, dắt từ cổng vào khu nhà để xe và khi ra về cũng phải dắt xe ra ngoài cổng trường mới điều khiển. 100% học sinh sử dụng xe điện đều bắt buộc đội mũ bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Cô giáo Tống Thị Thương Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám cho biết: Ngay từ đầu năm, nhà trường đã họp cha mẹ học sinh để tìm hiểu nguyện vọng của gia đình trong việc cho con sử dụng phương tiện đi học, sau đó triển khai cho học sinh đăng ký gửi xe tại trường. Đối với những gia đình có nhu cầu, nhà trường tuyên truyền các quy định bắt buộc để phụ huynh nắm rõ và giáo dục con em tuân thủ khi tham gia giao thông…

Nhà trường đã cử đội cờ đỏ, phân công lớp trực tuần giám sát thường xuyên trước và sau giờ tan học tại cổng trường, các khu vực ngã ba, ngã tư gần cổng trường. Những trường hợp vi phạm quy định sẽ bị nhắc nhở, trừ điểm thi đua của lớp và thông báo cho gia đình để phối hợp nhắc nhở học sinh… Do đó, trong thời gian học tập và sinh hoạt tại trường, hầu hết học sinh không vi phạm quy định khi điều khiển xe điện. Tuy nhiên, nhà trường cũng không dám khẳng định sau khi ra khỏi cổng trường, học sinh có thực hiện đúng quy định hay không, nhất là với các em đang trong độ tuổi thích thể hiện bản thân, rất khó kiểm soát.

Có mặt tại cổng Trường THPT số 4 thành phố Lào Cai vào giờ tan học, chúng tôi thấy học sinh các khối lớp tỏa ra nhiều hướng với đủ loại phương tiện: Xe đạp, xe máy điện, xe đạp điện… Hầu hết học sinh đi xe điện có đội mũ bảo hiểm, nhưng vẫn còn một số em sau khi ra cách trường chừng 1 km thì bỏ mũ bảo hiểm, đèo thêm 2 - 3 bạn phía sau.

Học sinh Trường THCS Hoàng Hoa Thám được yêu cầu đội mũ bảo hiểm đầy đủ, dắt xe trong khu vực sân trường

Học sinh Trường THCS Hoàng Hoa Thám được yêu cầu đội mũ bảo hiểm đầy đủ, dắt xe trong khu vực sân trường

Chị Phạm Thị Hương Trà ở phường Nam Cường, thành phố Lào Cai có con đang học lớp 12, Trường THPT số 4 thành phố Lào Cai. Vì nhà cách trường gần 4 km nên chị mua cho con chiếc xe máy điện để tới trường. Tuy nhiên, sau gần 3 năm con dùng xe máy điện đi học, chị vẫn không khỏi lo lắng. Chị bảo: Dù con đã đi quen xe nhưng tôi vẫn luôn lo lắng khi con ra đường vì loại xe này khó điều khiển và khó kiểm soát tốc độ. Mỗi khi xe hỏng hoặc gặp sự cố cũng không dễ tìm nơi sửa chữa.

Chị Nguyễn Thị Mai Liên ở phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cũng chia sẻ: Xe điện có đặc điểm là không tạo tiếng nổ của động cơ nên khó phát hiện khi cùng tham gia giao thông. Tôi hay giật mình khi bị xe điện vượt, nhất là lúc học sinh sang đường không xi-nhan, bấm còi xin đường. Có lần vì tránh một học sinh đi xe điện từ cổng trường lao ra đột ngột khiến tôi bị ngã xe máy, bị thương ở chân, tay. Tôi nghĩ các gia đình và nhà trường cần quản lý chặt chẽ việc sử dụng phương tiện và có biện pháp giáo dục học sinh tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông…

Theo số liệu của ngành chức năng, tính từ 15/12/2020 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an thành phố Lào Cai đã xử lý 120 học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển xe điện lưu thông trên địa bàn, phạt hành chính hơn 75 triệu đồng và phạt cảnh cáo 35 trường hợp với các lỗi chủ yếu như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không có tín hiệu đèn xin đường khi chuyển hướng...

Theo Trung tá Lã Tiến Dũng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an thành phố Lào Cai, đang ở độ tuổi học sinh nhưng nhiều em cá tính mạnh, muốn thể hiện bản thân, không tuân thủ luật khi tham gia giao thông. Vì vậy, tùy vào lỗi mắc phải, lực lượng kiểm soát nhắc nhở hoặc tạm giữ phương tiện để các em rút kinh nghiệm. Hằng năm, đơn vị cũng phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, trong đó có các quy định về đi xe điện.

Việc học sinh sử dụng xe điện để di chuyển là nhu cầu thiết yếu. Không phủ nhận những lợi ích về môi trường của loại phương tiện này nhưng thực tế cho thấy, việc học sinh sử dụng xe điện vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Do vậy, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng thì trách nhiệm của nhà trường, các bậc phụ huynh, đặc biệt là ý thức tham gia giao thông của mỗi học sinh rất quan trọng nhằm hạn chế những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo "phạt nguội"

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo "phạt nguội"

Thời gian gần đây, cơ quan Công an nhận được phản ánh của người dân về việc mình nhận được các cuộc điện thoại, hoặc tin nhắn xưng là Cảnh sát giao thông thông báo nộp phạt nguội. Tình trạng này lặp lại nhiều lần gây hoang mang và bức xúc trong một bộ phận người dân.

Quyết tâm xóa điểm đen trên Quốc lộ 4D

Quyết tâm xóa điểm đen trên Quốc lộ 4D

Từ khi được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xóa các điểm đen, việc đi lại của người dân trên Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) đến thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương) và ngược lại trở nên thuận lợi, an toàn, số vụ tai nạn giảm đáng kể.

Văn Bàn: Xử lý 17 cán bộ, đảng viên trong hơi thở có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Văn Bàn: Xử lý 17 cán bộ, đảng viên trong hơi thở có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Trong quý I năm 2024, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Văn Bàn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh, huyện bố trí 748 lượt cán bộ, chiến sỹ tuần tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý 433 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tăng 203 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023. 

Tỷ lệ trẻ em thương vong chiếm 7,8% tổng số vụ tai nạn giao thông

Tỷ lệ trẻ em thương vong chiếm 7,8% tổng số vụ tai nạn giao thông

Theo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2023 vừa qua, tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu cả về số vụ (5,5%) và số người chết (14,18%), nhưng tình hình tai nạn giao thông hiện vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông còn lớn và hậu quả vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được. 

Đã đưa đàn bò đi lạc ra khỏi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai an toàn

Đã đưa đàn bò đi lạc ra khỏi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai an toàn

Ngay sau khi xuất hiện thông tin có đàn bò đi lạc vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km254 thuộc địa phận phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, lực lượng chức năng đã khẩn trương tiếp cận và đưa ra khỏi đoạn đường để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Xe 7 chỗ vượt ẩu suýt gây tai nạn trên Quốc lộ 70

Xe 7 chỗ vượt ẩu suýt gây tai nạn trên Quốc lộ 70

Khoảng 15 giờ ngày 4/4, khi đang điều khiển xe ô tô con chở theo 4 khách lưu thông trên Quốc lộ 70, đoạn thuộc địa phận thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, anh Trần Tiến T., thường trú tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng suýt xảy ra va chạm với xe 7 chỗ chạy chiều ngược lại lấn làn, vượt ẩu xe đầu kéo.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng vi phạm quy định của pháp luật

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng vi phạm quy định của pháp luật

Để quản lý và chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động xe điện, UBND tỉnh vừa có Văn bản số 1559/UBND-XD ngày 1/4/2024 yêu cầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng (xe điện) trên địa bàn tỉnh.

fb yt zl tw