“Vườn cây sinh kế” - mở hướng thoát nghèo cho đoàn viên

LCĐT - Thời gian qua, Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, trong đó “Vườn cây sinh kế” là mô hình mở hướng thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế cho đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số.

Ngay sau tết Nguyên đánTân Sửu 2021, hơn 200 đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh và Huyện đoàn Bắc Hà đã chung tay vận chuyển cây quế giống đến trồng tại vườn rừng của đoàn viên Vàng Seo Miến, thôn Sẻ Chải, xã Lùng Cải. Trên diện tích hơn 1 ha, sau gần 1 ngày, 10.000 cây quế giống đã được trồng. Khoảng 7 đến 10 năm nữa, cây quế sẽ cho thu hoạch, mang lại nguồn thu lớn cho gia đình đoàn viên Miến.

Trong khuôn khổ hoạt động tạo “Vườn cây sinh kế”, trước đó, tại Trường Mầm non Cốc Mỳ số 2, xã Cốc Mỳ (Bát Xát), Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Lào Cai II và Huyện đoàn Bát Xát tổ chức chương trình tình nguyện mùa đông 2020 và xuân 2021, với chủ đề: “Vì một Việt Nam xanh - thêm cây xanh thêm sự sống”, tặng 10.000 cây quế giống cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Trong đợt triển khai, đã có 5 hộ đoàn viên ở các thôn Vi Kẽm, Nậm Chỏm, Sơn Hà được tặng cây quế giống, mỗi hộ được nhận 1.500 đến 3.000 cây. Anh Gì A Hùng, thôn Sơn Hà bộc bạch: Gia đình tôi được hỗ trợ 3.000 cây quế giống. Sau 3 tháng trồng, đến nay vườn quế phát triển tốt, tỷ lệ sống khoảng 90%. Tôi rất vui mừng khi là một trong số những đoàn viên được nhận sự quan tâm của các cấp bộ đoàn. Mô hình này mang đến cho tôi hy vọng thoát nghèo.

Đoàn viên Vàng Seo Miến được hỗ trợ cây quế giống.
Đoàn viên Vàng Seo Miến được hỗ trợ cây quế giống.

Anh Lý Seo Thồng, Bí thư Huyện đoàn Bắc Hà cho biết: Tạo “Vườn cây sinh kế” là một trong số các hoạt động hỗ trợ đoàn viên khởi nghiệp của Huyện đoàn Bắc Hà. Trước khi trao tặng và trồng cây, chúng tôi đã khảo sát quỹ đất, vị trí trồng và nhu cầu của đoàn viên, thanh niên. Thông qua mô hình của đoàn viên Miến, thời gian tới Huyện đoàn sẽ nhân rộng hoạt động, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ thêm những đoàn viên có nhu cầu. Những đoàn viên được hưởng lợi có trách nhiệm chăm sóc tốt vườn cây, bên cạnh đó còn truyền đạt kinh nghiệm và hỗ trợ công lao động với những gia đình đoàn viên khác.

Đoàn viên, thanh niên trồng quế tại Lùng Cải, Bắc Hà.
Đoàn viên, thanh niên trồng quế tại Lùng Cải, Bắc Hà.

“Vườn cây sinh kế” là dự án hỗ trợ đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Thời gian qua, Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với các huyện đoàn tặng cây giống cho các đoàn viên, thanh niên, trong đó tập trung vào đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Cây giống chủ yếu là cây quế hoặc cây trồng lâu năm phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương. Đến nay, Đoàn Khối đã tặng 20.000 cây quế giống. Thời gian tới, Đoàn Khối tiếp tục mở rộng hỗ trợ, tặng cây giống ở các địa phương khác.

Anh Trần Văn Quân, Bí thư Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Đoàn Khối đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân, lập nghiệp, đặc biệt là tư vấn hướng nghiệp, trao tặng và giúp đoàn viên trồng rừng kinh tế. Thời gian tới, Đoàn Khối tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ đoàn viên, thanh niên đang khởi nghiệp, thực hiện tốt mục tiêu đồng hành với đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

fb yt zl tw