Hội viên nông dân làm kinh tế giỏi

LCĐT - Anh Đặng Văn Thanh, dân tộc Dao ở thôn Tân Tiến, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát là hội viên nông dân điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của Hội Nông dân xã Trịnh Tường.

Là người dân tộc thiểu số, với bản chất cần cù, chịu khó, không nản lòng trước hoàn cảnh khó khăn, anh Thanh đã tìm hướng phát triển kinh tế nông nghiệp trên vùng đất quê hương. Năm 1997, vợ chồng anh khai hoang khoảng 4,5 ha đất nhiều lau sậy ở khu vực bờ sông Hồng để thực hiện mô hình sản xuất. Anh cho biết, thời gian đầu, vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, với ý chí, quyết tâm vươn lên làm giàu, anh đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ ngân hàng và người thân để đầu tư phát triển sản xuất.

Anh Đặng Văn Thanh làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp.
Anh Đặng Văn Thanh làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp.

Nghĩ là làm, anh cùng vợ bắt tay cải tạo đất trồng màu, đào ao nuôi cá và chăn nuôi gà, lợn, vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vừa sản xuất vừa đầu tư, sau hơn chục năm lao động miệt mài, vợ chồng anh đã tích lũy được số vốn kha khá.

Năm 2015, sau khi được đi tham quan các mô hình sản xuất do xã và huyện tổ chức, anh Thanh quyết định đầu tư mở rộng diện tích cây trồng và chăn nuôi. Đến nay, mô hình kinh tế của gia đình anh có khoảng 2,5 ha cây chuối mô đạt năng suất 30 tấn/ha; 50 cây mít cao sản cho quả quanh năm thu hoạch từ 5 đến 6 tấn quả; 40 gốc táo ngọt đang cho thu hoạch. Cùng với đó là 4.000 m2 mặt nước nuôi cá đạt sản lượng 3 - 4 tấn cá thương phẩm mỗi năm. Tận dụng khu vực vườn đồi, gia đình anh nuôi 600 con gà thịt và làm chuồng nuôi hàng chục con lợn. Tổng thu nhập hằng năm của gia đình trừ hết chi phí đạt hơn 200 triệu đồng.

Hiện nay, gia đình anh đã xây được căn nhà 2 tầng khang trang với đầy đủ tiện nghi. Anh Thanh tâm sự: Đúng là đất không phụ công người, gia đình tôi đã gặt hái được thành quả sau những năm tháng vất vả khai hoang, phát triển kinh tế.

Không chỉ giỏi làm kinh tế gia đình, anh Thanh còn giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất của mình cho người dân trong thôn nên được nhiều người quý mến.

Ông Vừ A Dùa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trịnh Tường cho biết: Anh Đặng Văn Thanh là tấm gương tiêu biểu, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của xã; trang trại của anh được nhiều hội viên trong và ngoài xã đến tham quan, học tập. Anh Thanh đã nhận được nhận nhiều giấy khen của huyện và xã. Với mô hình kinh tế hiệu quả này, gia đình anh Thanh đang góp phần xây dựng và bảo vệ vùng biên giới Bát Xát.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng dệt may xuất khẩu

Tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng dệt may xuất khẩu

Mặc dù Việt Nam đứng trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới nhưng ngành dệt may nước ta đang đối diện rất nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, lượng tồn kho cao, sức cạnh tranh diễn ra ngày càng quyết liệt...

Xúc tiến thương mại để thúc đẩy xuất - nhập khẩu

Xúc tiến thương mại để thúc đẩy xuất - nhập khẩu

Tại hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất - nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức, các đại biểu đã sôi nổi chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và bàn thảo những giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, xuất - nhập khẩu.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Đưa vùng Trung du và miền núi phía Bắc ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển thương mại

Đưa vùng Trung du và miền núi phía Bắc ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển thương mại

Đó là ý phát biểu nhấn mạnh của đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương tại Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất - nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức sáng nay (12/4) tại thành phố Lào Cai.

fb yt zl tw