“Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”

LCĐT - Lời dạy của Bác Hồ không chỉ nhắc nhở mà còn là kim chỉ nam cho mọi hành động, việc làm trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương của chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai.

Được điều động về nhận công tác tại phường Xuân Tăng từ năm 2017 với chức vụ Chủ tịch UBND phường, qua tìm hiểu, nắm tình hình, chị Nguyễn Thị Như Quỳnh nhanh chóng nhận thấy những khó khăn của địa phương tập trung vào các lĩnh vực như giải phóng mặt bằng, sắp xếp tái định cư, giải quyết việc làm cho người lao động…

Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng (áo đen, giữa ảnh) thường xuyên nắm tình hình đời sống của người dân.
Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng (áo đen, giữa ảnh) thường xuyên nắm tình hình đời sống của người dân.

Những năm vừa qua, phường Xuân Tăng có hơn 66% diện tích tự nhiên nằm trong vùng quy hoạch giải phóng mặt bằng của 12 dự án, trong đó nhiều dự án kéo dài, dang dở. Trước những vấn đề khó đặt ra, ngay sau khi về nhận công tác tại phường Xuân Tăng, chị trăn trở làm sao công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện thuận lợi và nhanh nhất để sớm ổn định cuộc sống cho người dân. Người dân mất tư liệu sản xuất, vấn đề giải quyết việc làm cho họ ra sao để vừa đảm bảo an sinh xã hội, vừa đảm bảo phát triển kinh tế gia đình?

Những trăn trở xuất phát từ tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trước Nhân dân và quán triệt nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ “cái gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, điều đó đã thôi thúc chị tìm ra những biện pháp hữu hiệu. Một mặt, chị làm tốt công tác phối hợp với các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trong triển khai quy trình, thủ tục, giải quyết chế độ, chính sách cho người dân, mặt khác chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của địa phương thực hiện. Bản thân chị trực tiếp tham gia tuyên truyền để người dân hiểu hơn về các chế độ, chính sách, tạo sự đồng thuận cao, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng trải lòng: Công tác tuyên truyền, vận động được đổi mới theo hướng “nói để dân hiểu, dân nghe rồi tin theo và đồng tình ủng hộ”. Muốn làm được điều đó, bản thân cán bộ khi tuyên truyền, vận động phải am hiểu các cơ chế, chính sách của Nhà nước. Tôi cũng tăng cường các buổi đối thoại trực tiếp với Nhân dân, dành nhiều thời gian đến cơ sở nắm và trực tiếp vận động, đặt mình vào vị trí người dân để tuyên truyền; kịp thời báo cáo đề xuất với tỉnh, thành phố tháo gỡ những khó khăn cho người dân. Mặt khác, giải quyết những bức xúc ngay tại cơ sở để giảm thiểu việc người dân phải đi lại nhiều lần, chấm dứt tình trạng đơn, thư vượt cấp, kéo dài nhiều ngày…

Những biện pháp cụ thể đã góp phần giải quyết và đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện triển khai 12 dự án đã quy hoạch trên địa bàn, không để tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép. Điển hình như các dự án lớn: Các tuyến đường BM2, tiểu khu đô thị số 20, khu tái định cư Trường Đại học Fansipan, suối Ngòi Đường, 2 bên đường Trần Hưng Đạo kéo dài… có tổng diện tích 97 ha. Phường đã phối hợp thống kê tài sản, hoa màu cho hơn 400 hộ, trong đó 145 hộ phải di chuyển nhà ở với tổng số tiền đền bù hơn 108 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ, thu nộp ngân sách nhà nước gần 55 tỷ đồng.

Một lĩnh vực khác cũng ghi dấu ấn đậm nét từ sự chỉ đạo quyết liệt của nữ Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Như Quỳnh là cải cách hành chính. Theo chị, đối với công tác này, cốt lõi phải cải cách từ con người, bởi đây chính là gốc của công việc. Từ suy nghĩ đó, bản thân chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, không ngừng học tập nâng cao hiểu biết mọi mặt để chỉ đạo, giải quyết công việc hiệu quả, tuân thủ đúng pháp luật, đồng thời phát động phong trào thi đua; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức năng động, sáng tạo trong công tác, tận tụy và trách nhiệm với Nhân dân; lấy hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá cán bộ. Mục tiêu của cải cách hành chính là làm những gì tốt nhất (thủ tục và thời gian) cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Sự quyết liệt đã mang lại hiệu quả, kết thúc năm 2020, phường Xuân Tăng được đánh giá đứng đầu trong số các xã, phường của thành phố Lào Cai trong cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của chị Quỳnh, những năm qua, phường Xuân Tăng có nhiều đổi thay trong công tác quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị. Nhân dân và các đơn vị trên địa bàn đã xã hội hóa lát hàng nghìn mét vuông hành lang, trồng mới, chăm sóc hơn 500 cây xanh đô thị đường phố, đổ 3 km đường giao thông nông thôn và lắp điện chiếu sáng, trang trí với tổng kinh phí vài tỷ đồng.

Với những kết quả đạt được, 5 năm qua, chính quyền phường Xuân Tăng luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, riêng năm 2020 là đơn vị đứng đầu trong số 17 xã, phường, được UBND thành phố đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Cá nhân Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Như Quỳnh trong những năm tăng cường về cơ sở đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020, chị Quỳnh vinh dự là 1 trong 10 cán bộ, đảng viên của thành phố được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc 5 năm liên tục. “Với tôi, phần thưởng lớn nhất là được góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của quê hương và luôn cố gắng làm những gì có lợi nhất cho người dân nơi công tác”, chị Quỳnh nói.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

fb yt zl tw