Ðồng hành với người nghèo biên giới

LCĐT - Từ phong trào thi đua “Bộ đội biên phòng chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã trở thành những “bà đỡ” mát tay, người đồng hành tin cậy, giúp hàng trăm hộ nghèo biên giới thêm lạc quan, vươn lên thoát nghèo.

Ðồng hành với người nghèo biên giới ảnh 1

Cán bộ Đồn Biên phòng Si Ma Cai tăng cường về làm cán bộ Đảng ủy xã Sán Chải thường xuyên trò chuyện cùng người dân.

Mấy năm nay, Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trịnh Tường và nhiều cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã trở thành người thân của gia đình ông Vàng Kim Sinh (xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát). Gia đình ông Sinh có hoàn cảnh éo le khi cả vợ chồng đều mắc bệnh hiểm nghèo, kinh tế sa sút. Cuộc sống túng quẫn nên các thành viên trong gia đình đều suy sụp tinh thần. Biết thông tin về gia đình, hằng tuần, trực tiếp chỉ huy, cán bộ đơn vị đến nhà thăm hỏi, động viên và bàn cách giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn.

Ngoài việc hỗ trợ cây, con giống, kỹ thuật canh tác để tiếp tục sản xuất, đơn vị đã ghi nhận nguyện vọng và hỗ trợ người con duy nhất của gia đình đi học nghề, giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp. Nhà neo người, khi mùa vụ, đồn cử chiến sỹ đến giúp thu hái, gieo trồng hoa màu. Nghĩa cử ân tình của bộ đội biên phòng đã giúp ông Sinh và người thân thêm phấn chấn, động lực để vươn lên, vượt qua nghịch cảnh. Mùa xuân mới, gia đình ông Sinh đón nhận tin vui khi con trai vừa nhận tháng lương đầu tiên sau khi đi làm. Trong niềm xúc động, ông Sinh không quên nói lời cảm ơn và mời bộ đội biên phòng đến chơi, chia sẻ niềm vui với gia đình. Sau bao thăng trầm, vất vả, ở tuổi xế chiều, vợ chồng ông có thể yên lòng về tương lai của con trẻ nhờ sự giúp đỡ chí tình từ những người lính biên phòng.

Gia đình anh Vàng A Đoàn, dân tộc Giáy (thôn Tân Hồng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát) có 4 nhân khẩu. Gia đình ít đất sản xuất nông nghiệp, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, trong khi vợ anh thường xuyên đau ốm, tốn nhiều chi phí điều trị, các con còn nhỏ. Vậy nên, nhiều năm liền, gia đình thuộc hộ nghèo. Nắm được hoàn cảnh gia đình, Đồn Biên phòng Bát Xát đã cử cán bộ tới thăm hỏi, trò chuyện, bàn cách giúp gia đình phát triển kinh tế. 3 năm trước, đơn vị đã kết nối với nhà hảo tâm, tặng gia đình anh Đoàn 1 con trâu giống, trị giá gần 20 triệu đồng.

Đơn vị phân công cán bộ biên phòng hằng tuần xuống thăm hỏi, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, canh tác. Nhờ bộ đội biên phòng giúp đỡ ngày công, anh Đoàn đã cải tạo lại diện tích ao để thả cá giống và dựng chuồng nuôi gia súc chắc chắn, cách xa nhà ở. Anh trồng thêm cỏ voi, ngô để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Thời gian nông nhàn, bộ đội biên phòng liên hệ để anh phụ việc xây dựng cho các công trình ở thị trấn Bát Xát, có thêm thu nhập.

Đến nay, con trâu đồn biên phòng tặng gia đình đã sinh sản được 1 con nghé, bán được 15 triệu đồng. Số tiền này anh Đoàn dự tính để sửa lại căn nhà đang ở và mua thêm gà giống về nuôi. Nhờ những giúp đỡ cụ thể, thiết thực của bộ đội biên phòng, gia đình anh Đoàn đã có thu nhập ổn định hơn, thoát khỏi hộ nghèo. Anh chia sẻ: Nếu không có bộ đội giúp đỡ, không biết khi nào gia đình mới thoát được nghèo.

Ngoài gia đình ông Sinh, anh Đoàn, ở địa bàn biên giới nơi những đơn vị biên phòng đóng quân, đã có hàng trăm hộ được bộ đội giúp đỡ thoát nghèo, vơi bớt khó khăn. Có dịp đi thăm, trò chuyện với người dân biên giới mới thấy hết được tình cảm của dân bản dành cho bộ đội biên phòng. Gần dân, sát dân, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của người dân, những người lính biên phòng Lào Cai đã, đang đồng hành với bà con trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Xác định phong trào thi đua “Bộ đội biên phòng chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong những năm qua, các  đơn vị bộ đội biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác giảm nghèo bền vững. Từ đây, nhiều mô hình ý nghĩa, hiệu quả đã được thực hiện. Tiêu biểu là việc hằng năm, mỗi đồn biên phòng đăng ký giúp đỡ 5 hộ nghèo. Đã có hơn 200 hộ nghèo được bộ đội biên phòng đồng hành, tiếp sức vươn lên thoát nghèo bằng những hỗ trợ ý nghĩa, như hỗ trợ cây, con giống, sửa chữa nhà ở, chuồng nuôi hoặc giúp ngày công lao động. Cán bộ, đảng viên biên phòng không ngại gian khó, tăng cường sinh hoạt tại chi bộ thôn, bản, đảm nhiệm chức danh phó bí thư thường trực đảng ủy xã biên giới hoặc phụ trách nhóm hộ gia đình.

Các đơn vị biên phòng Lào Cai đã phân công 357 cán bộ, đảng viên phụ trách, giúp đỡ 1.734 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn địa bàn biên giới. Không ít đồng bào người dân tộc thiểu số đã tự ký tên, đọc sách, báo, tính toán thành thạo sau khi hoàn thành lớp học xóa mù chữ do bộ đội biên phòng tổ chức. Từ đóng góp của cán bộ, chiến sỹ và nguồn huy động xã hội hóa, nhiều học sinh trong chương trình “Nâng bước em đến trường” được hỗ trợ điều kiện tốt nhất để tiếp tục giấc mơ học tập, trở thành công dân có ích. Những mái ấm cho người nghèo biên giới được xây dựng từ nghĩa tình quân dân gắn bó đã giúp nhiều phụ nữ, người già, trẻ em an cư, yên tâm sinh sống, lao động, học tập… Đặc biệt, chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” được tổ chức thường niên nhiều năm nay đã trở thành món quà Tết ý nghĩa, mang “thương hiệu” riêng của bộ đội biên phòng gửi tặng đồng bào các dân tộc, góp phần giúp người dân biên giới đón xuân mới an vui.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, khẩu hiệu đó được các đơn vị thực hiện bằng việc làm cụ thể. Với tình cảm, trách nhiệm và nghĩa cử cao đẹp, mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng đã thực sự trở thành người thân của đồng bào, người con của mảnh đất biên cương. Quân, dân gắn bó, đoàn kết bảo vệ biên giới, dựng xây cuộc sống tươi đẹp, tạo nền tảng vững chắc cho công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong giai đoạn mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw