Văn Bàn thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

LCĐT - Hướng tới mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Văn Bàn đã có nhiều giải pháp đảm bảo tính ổn định, bền vững cho các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.

Năm 2020, trên địa bàn huyện Văn Bàn có 89.950 người tham gia BHYT, đạt 99,8%, tăng 527 người so với năm 2019. Việc phát triển đối tượng tham gia BHYT đã có chuyển biến tích cực khi cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Chế độ BHYT cho người lao động và Nhân dân được thực hiện đảm bảo đầy đủ, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Các đối tượng trước đây ít tham gia như học sinh, sinh viên, người lao động trong doanh nghiệp tư nhân, người buôn bán lẻ… đến nay đã tăng đáng kể.

Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn.
Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn.

Một số đối tượng không thuộc diện ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng đã chủ động hơn trong việc tới các đại lý thu trên địa bàn huyện nộp tiền mua thẻ BHYT. Đến thời điểm hiện tại, huyện có 2.251 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, tăng 182 người so với năm 2019. Đối tượng tham gia BHYT học sinh tại các cơ sở giáo dục luôn được duy trì ổn định. Hiện huyện có 1.682 thẻ học sinh, tăng 46 người so với năm 2019, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tại nhà trường đạt hơn 99,7%, tăng 0,1% so với năm 2019.

Tuy nhiên, để duy trì và giữ vững tỷ lệ tham gia BHYT vẫn còn nhiều khó khăn. Theo Quyết định số 33 ngày 12/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo trình độ phát triển giai đoạn 2021 - 2025 thì các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (hiện trên địa bàn huyện có khoảng 37.000 người) sẽ không thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT (hiện tại theo Quyết định số 72 ngày 16/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tạm thời các xã nông thôn mới tiếp tục được hưởng các chính sách cho đến khi có quyết định mới thay thế). Với đặc thù là huyện nghèo, thu nhập còn thấp, người dân chưa chủ động tham gia BHYT nên dù nhóm đối tượng tham gia còn nhiều nhưng việc khai thác, mở rộng nhóm đối tượng BHYT theo hộ gia đình còn gặp khó khăn, ảnh hưởng rất lớn tới việc thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT. Cùng với đó, giá dịch vụ y tế ngày càng tăng trong khi mức đóng BHYT chưa có sự thay đổi nên việc đảm bảo cân đối quỹ BHYT gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới công tác khám, chữa bệnh BHYT.

Để đạt mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 tiếp tục duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT 99,8% dân số, góp phần quan trọng duy trì và phát triển nguồn quỹ bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và ổn định an sinh xã hội, trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội huyện Văn Bàn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, phù hợp với địa phương và từng nhóm đối tượng.

Ông Nguyễn Vĩnh Thế, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Văn Bàn cho biết: Đơn vị sẽ tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát tăng, giảm các đối tượng được cấp thẻ BHYT trên địa bàn, đặc biệt là kịp thời lập danh sách đối tượng trẻ em đã hết 6 tuổi. Đổi mới công tác thông tin, truyền thông và tuyên truyền về BHYT. Đặc biệt là đối với các xã đã thoát vùng khó khăn và các xã chuẩn bị thoát vùng khó khăn, do đối tượng dân tộc thiểu số không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng, cần có sự quyết liệt trong công tác tuyên truyền đối với người dân. Tăng cường quản lý nhà nước về BHYT và quản lý Quỹ BHYT, tổ chức tốt việc khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Xã Cốc San là địa phương vùng ven của thành phố Lào Cai đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Xã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông - lâm nghiệp sang dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và việc chuyển đổi số đang được cán bộ và người dân tích cực thực hiện.

fb yt zl tw