Ngoại trưởng Sri Lanka tuyên bố Trung Quốc có thể thuê cảng trong gần 200 năm

Ngoại trưởng Sri Lanka cho biết Trung Quốc có thể thuê cảng Hambantota tại nước này trong 198 năm.

Nhưng Ngoại trưởng Dinesh Gunawardena không tiết lộ thời điểm Chính phủ Sri Lanka có thể tạo thay đổi đối với thỏa thuận thuê cảng cùng Trung Quốc.

Cảng Hambantota.
Cảng Hambantota.

Trung Quốc vào ngày 24/2 bác bỏ thông tin cho rằng nước này đàm phán lại thỏa thuận thuê cảng với Sri Lanka. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định Trung Quốc hướng đến việc chuyển đổi cảng Hambantota thành trung tâm công nghiệp, vận tải tại Ấn Độ Dương.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin vào năm 2017 Trung Quốc đã ký thỏa thuận thuê cảng Hambantota của Sri Lanka trong 99 năm với giá 1,1 tỷ USD.

Chính phủ Sri Lanka dùng chính số tiền này để trả khoản vay Trung Quốc vốn dùng cho thi công cảng Hambantota. Nhiều ý kiến cáo buộc rằng diễn biến liên quan đến cảng Hambantota là “chính sách bẫy nợ” của Trung Quốc.

Cảng Hambantota nằm tại cực Nam Sri Lanka, vị trí liên quan đến tuyến đường biển vô cùng quan trọng của Nam Á. Ấn Độ từng tỏ ra lo lắng về kịch bản liên quan tới cảng biển Hambantota bởi cho rằng công trình này có thể giúp Trung Quốc đặt một chân vào khu vực chiến lược ở Ấn Độ Dương.

Ông Pang Zhongying tại Đại học Hải dương Trung Quốc nhận định Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ đối mặt với thách thức từ các hoạt động ở Sri Lanka ở thời điểm gia tăng cạnh tranh với Mỹ và Ấn Độ trong khu vực này.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đánh giá Trung Quốc vốn "nhiệt tình" đầu tư cho các cảng biển và công trình xây dựng tại Sri Lanka – quốc gia Nam Á giữ vị trí chiến lược trong sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Bắc Kinh.

Chính quyền tiền nhiệm tại Sri Lanka đã vay Trung Quốc hàng tỉ USD dành cho các dự án cơ sở hạ tầng, trong đó có cảng biển Hambantota.  Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) từng cảnh báo Sri Lanka về số nợ lớn của nước này. Còn Trung Quốc vẫn duy trì “đà cho vay” đối với Colombo.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Han Dong-hoon ngày 11/4 đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề của đảng PPP trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng đệ đơn từ chức trong cuộc họp nội các sáng cùng ngày.

fb yt zl tw