Trợ giúp pháp lý trong mùa dịch Covid-19

LCĐT - Trong một năm đầy biến động do bão lụt, hạn hán và băng giá cùng với hiểm họa từ đại dịch Covid-19, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tỉnh vẫn chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng và tổ chức các đợt truyền thông về TGPL phù hợp với từng thời điểm và nhu cầu của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa bàn khó khăn.

Ngay khi dịch bệnh bùng phát, trung tâm đã rà soát và dán niêm yết danh sách cùng số điện thoại liên lạc của các trợ giúp viên pháp lý tại trụ sở các cơ quan tố tụng, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng để người dân tiện theo dõi và liên hệ khi có vướng mắc về pháp luật.

Ngoài khoảng thời gian nghỉ giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trung tâm và 8 chi nhánh trực thuộc đã tổ chức 196 đợt truyền thông về địa bàn 117 lượt thôn, bản đặc biệt khó khăn và 79 lượt xã trong tỉnh với hơn 7.648 lượt người tham dự (tăng 5 đợt so với năm trước); lắp đặt 59 bộ bảng tin, hộp tin về TGPL theo quy định của Luật TGPL năm 2017, thay thế các bảng tin đã cũ, đặt tại trụ sở các cơ quan tiến hành tố tụng, nhà tạm giữ, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh và huyện, các đồn biên phòng; duy trì và cung cấp miễn phí mẫu đơn đề nghị TGPL và cấp phát tờ gấp tư vấn pháp luật cho người dân.

Trợ giúp viên pháp lý gặp gỡ, trao đổi với bị can tại nhà tạm giữ.
Trợ giúp viên pháp lý gặp gỡ, trao đổi với bị can tại nhà tạm giữ.

Đại diện của Trung tâm TGPL còn tham dự tọa đàm về TGPL trong chuyên mục Chuyện từ chính sách trên VTV5 - Đài Truyền hình Việt Nam; phối hợp với Truyền hình Quốc hội, Báo Dân tộc và phát triển thực hiện phóng sự, bài viết về TGPL cho đồng bào dân tộc thiểu số; phối hợp với VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện phóng sự về TGPL cho nạn nhân bị mua bán; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai thực hiện phóng sự về bảo đảm quyền TGPL của đồng bào dân tộc thiểu số nhân ngày Pháp luật Việt Nam 9/11; duy trì viết tin, bài về hoạt động TGPL trên báo, đài địa phương và trang thông tin điện tử của ngành...

Trong công tác phối hợp, hầu hết, sau khi tiếp nhận thông tin về các đối tượng được hưởng dịch vụ TGPL từ các cơ quan tiến hành tố tụng, trung tâm đã cử các trợ giúp viên pháp lý có mặt kịp thời để tham gia lấy lời khai ngay từ khi đối tượng vừa được di lý về trụ sở cơ quan điều tra cho đến khi xét xử xong vụ án. Do công việc đặc thù, trong đó nhiều vụ án ma túy có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, các trợ giúp viên không quản ngại gian khó, làm việc cả ngoài khung giờ hành chính (có vụ diễn ra suốt từ 23 giờ hôm trước đến 3 - 4 giờ sáng hôm sau). Sự nỗ lực của các trợ giúp viên đã được Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và khen thưởng, góp phần bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, đồng thời bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp.

Trung tâm còn làm tốt công tác tham mưu giúp Chủ tịch Hội đồng phối hợp liên ngành xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động năm, xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành và tổ chức các đợt kiểm tra về công tác phối hợp tại huyện Văn Bàn và huyện Bảo Yên, đồng thời tổ chức thành công 2 lớp tập huấn cho 140 thành viên là những người thực hiện TGPL, cán bộ, điều tra viên, kiểm sát viên, thư ký, thẩm phán tòa cấp tỉnh và huyện, qua đó cùng trao đổi, thảo luận về những vướng mắc, phát sinh trong quá trình phối hợp thực hiện TGPL trên địa bàn.

Với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trung tâm và các chi nhánh vẫn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Trong năm, trung tâm đã tiếp nhận và thực hiện gần 1.000 vụ, việc cho gần 1.000 đối tượng, tăng 95 vụ so với năm trước. Trong đó, số vụ, việc tư vấn là 423/423; số vụ tham gia tố tụng 552 vụ, tăng 26,6% so với năm 2019, đã thực hiện xong 423 vụ... Theo chỉ tiêu do Bộ Tư pháp ban hành thì 100% trợ giúp viên của trung tâm đạt chỉ tiêu tham gia tố tụng từ khá trở lên.

Sự nỗ lực của Trung tâm TGPL tỉnh cũng đã được Giám đốc Sở Tư pháp khen thưởng và đề nghị UBND tỉnh công nhận là tập thể lao động xuất sắc, đồng thời đề nghị Bộ Tư pháp tặng Bằng khen cho 1 cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

TAND thành phố Lào Cai: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động kết hợp giáo dục pháp luật cho hơn 1.100 học sinh

TAND thành phố Lào Cai: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động kết hợp giáo dục pháp luật cho hơn 1.100 học sinh

Sáng 25/3, tại Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai, TAND thành phố Lào Cai phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy kết hợp tuyên truyền pháp luật cho hơn 1.100 học sinh nhà trường.

Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Hiện nay, tình trạng tấn công chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền diễn ra thường xuyên trên không gian mạng, dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy. Tinh vi hơn nữa là hành vi hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Bắt giữ đối tượng trốn truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy

Bắt giữ đối tượng trốn truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy

Ngày 22/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an thành phố Lào Cai bắt giữ thành công đối tượng Lê Minh Pha (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại xã An Trạch, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đặc biệt, đây là đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh truy nã với tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

fb yt zl tw