Nơi đỉnh trời Nậm Bắt

LCĐT - Khu tái định cư Nậm Bắt neo đậu ước mơ của các hộ người Dao về một cuộc sống ổn định, an toàn. Cuộc sống mới đang bừng sáng nơi đỉnh trời Nậm Bắt.

Chị Trương Thị Sậu sắp xếp lại những bao thóc mới.

Chúng tôi ngược con dốc ngoằn ngoèo, đi qua thác Xanh ầm ào nước chảy. Đường về Nậm Bắt, xã Tân Tiến, huyện Bảo Yên khó khăn bởi đường xuống cấp, lổn nhổn đá, sau trận mưa trầy trật vì trơn. Anh Hoàng Văn Cự, cán bộ văn hóa xã phụ trách thôn Nậm Bắt nói với tôi: Đường đi lại khó nhưng ngày nào các thầy cô giáo cũng vượt qua để đưa cái chữ đến Nậm Bắt!

Anh Cự chở tôi trên một chiếc xe Wave cọc cạch, thỉnh thoảng qua đoạn xóc, chiếc xe lại nảy lên như muốn rơi từng con ốc. Cứ đến một đoạn đường xấu, anh Cự lại trấn an “sắp đến nơi rồi nhà báo”. Quãng đường mười lăm cây số mà mất hơn một tiếng đồng hồ chúng tôi mới đến nơi.

Vượt qua quãng đường khó nhọc, điểm trường mầm non và tiểu học Nậm Bắt thấp thoáng hiện ra trong sương mù dày đặc. Chúng tôi gặp cô giáo Đặng Thị Vân, giáo viên mầm non mới dạy học ở Nậm Bắt được 1 năm. Cô giáo Vân khoe, điều khiến mình hạnh phúc nhất chính là sự chăm chỉ của học sinh. Dù mưa hay nắng, tỷ lệ chuyên cần ở điểm trường luôn đạt 100%. Niềm hạnh phúc ấy cũng là cảm xúc mà thầy Hoàng Trọng Điểm, giáo viên tiểu học dạy lớp ghép có 10 học sinh chia sẻ với chúng tôi. Ngoài sân trường, những đứa trẻ ở Nậm Bắt có đôi mắt trong veo đang chơi đùa, tiếng cười trong vắt. Cuộc sống ổn định, trẻ em được đến trường, đó là điều mà các gia đình ở Nậm Bắt thấy ý nghĩa nhất.

Khí hậu ở Nậm Bắt không khác gì Sa Pa. Trời đang nắng đẹp bỗng chốc đám sương mù huyền ảo tràn vào những ngôi nhà sàn. Khu tái định cư Nậm Bắt có 23 hộ thì 100% là người Dao đỏ và Dao tuyển. Kinh tế ở đây chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và trồng rừng.

Vào thăm gia đình chị Trương Thị Sậu khi chị đang sắp xếp lại những bao thóc dưới gầm ngôi nhà sàn rộng rãi, sạch sẽ. Gia đình chị có 6 người, chuyển về đây từ tháng 6/2019. Gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ san nền và 20 triệu đồng để làm nhà. Phải xa căn nhà đã gắn bó bao thế hệ của gia đình, trong lòng mọi người không khỏi rưng rưng. Sau hơn 1 năm sinh sống ở nơi an cư mới, cuộc sống gia đình chị đã dần ổn định. Hằng ngày chị đi làm nương, chăm sóc rừng cây mới trồng, chồng chị đi làm thuê để có thêm thu nhập. Kinh tế gia đình chị thuộc loại khá giả ở thôn Nậm Bắt với ngôi nhà sàn khang trang còn thơm mùi gỗ mới... 

Người vui nhất khi về nơi ở mới là bà Trương Thị Cộ. Bà Cộ năm nay hơn 80 tuổi, nhân chứng của vụ sạt lở đất năm 2010 ở thôn cũ. Trận mưa lớn kéo dài cả tháng khiến khu vực đồi sau nhà bà bị sạt lở trong đêm, làm cả 5 người trong gia đình bà bị thương. Cứ mỗi mùa mưa đến là gia đình bà Cộ lại lo sợ. “Giờ đây, nỗi lo ấy không còn nữa vì chúng tôi đã được sống ở nơi an toàn”, bà Trương Thị Cộ chia sẻ.

Rời xa căn nhà từng gắn bó bao nhiêu năm đối với các hộ ở Nậm Bắt không phải là điều dễ dàng. Lúc đầu, khi quyết định về khu tái định cư cũng có ý kiến trái chiều nhưng nhờ sự nhiệt tình thuyết phục của Trưởng thôn Lý Văn Công, mọi chuyện dần được tháo gỡ. Chúng tôi thực sự nể phục cách vận động đi vào lòng dân của Trưởng thôn Lý Văn Công khi Nậm Bắt vẫn chưa có sóng điện thoại. Chiếc di động của anh Công sau khi sạc đầy pin được treo cố định ở một cái cây có mái che, mọi người muốn liên lạc có thể gọi vào máy nhưng phần lớn họ thường nhắn tin. Công việc được xã triển khai đến thôn, anh lại đến từng nhà phổ biến. 

Là người gương mẫu trong mọi công việc chung nên những điều anh Công nói đều được bà con tin tưởng làm theo. Anh Lý Văn Công kể lại: Trong quá trình thi công mặt bằng để xây dựng khu tái định cư, có 7 hộ đã hiến đất. Việc bàn giao mặt bằng khu tái định cư vì thế cũng thuận lợi hơn. Năm 2016 quy hoạch, đến năm 2018 thi công và năm 2019, người dân có thể vào ở, minh chứng rõ nét cho sự đồng thuận ý Đảng, lòng dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Trước diễn biến số người tử vong do bệnh dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh dại trên cả nước đang tăng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và hộ chăn nuôi trong tỉnh đang tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dại.

Cần thêm nguồn lực đầu tư cho vùng “lõi nghèo”

Cần thêm nguồn lực đầu tư cho vùng “lõi nghèo”

Gần 3 năm qua, việc phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả. Năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo bình quân của 10 xã đạt 10,41%, vượt mục tiêu kế hoạch năm. Tuy nhiên, để các xã thực sự thoát khỏi vùng “lõi nghèo”, cần có thêm nhiều giải pháp nhằm tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm… giúp người dân tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Giảm nghèo ở “lõi nghèo”

Giảm nghèo ở “lõi nghèo”

Mặc dù xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi đối với phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh nhưng tỷ lệ giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao theo Nghị quyết số 20 ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn đạt và vượt kế hoạch.

Bắc Hà: Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lê VH6 theo hướng công nghệ cao

Bắc Hà: Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lê VH6 theo hướng công nghệ cao

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với UBND xã Tả Van Chư (huyện Bắc Hà) tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, đốn tỉa tạo tán cho cây lê VH6 theo hướng công nghệ cao với sự tham gia của 30 hộ dân trồng lê ở thôn Lả Gì Thàng của xã.

Si Ma Cai tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân

Si Ma Cai tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân

Nâng cao kiến thức pháp luật về Luật Lâm nghiệp cho người dân, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Si Ma Cai đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp, các văn bản của Nhà nước về công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tới Nhân dân.

Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Si Ma Cai: Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc, quyết định đối với việc hoàn thành mục tiêu của các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trên địa bàn huyện Si Ma Cai, giai đoạn 2021 - 2025. Ngay từ đầu năm, huyện đã phân tích những bất cập, hạn chế, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Hơn 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai được hỗ trợ từ mô hình "Vườn ươm doanh nghiệp"

Hơn 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai được hỗ trợ từ mô hình "Vườn ươm doanh nghiệp"

Sáng 18/3, tại Sa Pa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (Pháp) tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kết quả vận hành Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp" hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Triển khai trồng rừng thay thế: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Trồng rừng thay thế là chủ trương rất đúng nhằm trồng bù lại diện tích rừng bị mất do chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, đảm bảo việc thực hiện mục tiêu về môi trường, tỷ lệ che phủ của rừng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như góp phần thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ về giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 (net zero).

Nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Lào Cai trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2024

Nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Lào Cai trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hội Báo toàn quốc 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh (từ ngày 15 - 17/3) không chỉ là nơi hội tụ của các đơn vị báo chí mà còn có sự góp mặt của 64 gian hàng sản phẩm đạt chuẩn OCOP đến từ 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. Lào Cai đã trưng bày hơn 30 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh, thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham quan.

fb yt zl tw