Đảng viên phải tiên phong, gương mẫu

LCĐT - Đó là câu nói của đảng viên trẻ Hoàng Văn Trưởng, Bí thư Chi đoàn bản 1 Mai Đào, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên. Anh là người dám nghĩ, dám làm, xung kích trong phát triển kinh tế gia đình. Con đường khởi nghiệp của anh bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao từ việc chăn thả gà đồi, nuôi dê, cá thương phẩm, trồng chanh leo… Bình quân hằng năm, gia đình có tổng thu nhập từ 200 đến 250 triệu đồng và vươn lên trở thành hộ giàu của xã, cá nhân anh trở thành thanh niên nông thôn tiêu biểu, là 1 trong 4 đoàn viên tiêu biểu của tỉnh đi dự cuộc gặp mặt điển hình tiên tiến do Trung ương Đoàn tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An hồi tháng 3 năm 2020.

Đảng viên phải tiên phong, gương mẫu ảnh 1

Vợ chồng đảng viên Hoàng Văn Trưởng trở thành điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Một ngày cuối năm, theo Quốc lộ 70, chúng tôi từ thành phố Lào Cai về Bảo Yên tham quan mô hình kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng của anh Hoàng Văn Trưởng. Đến Km56, rẽ vào bản 1 Mai Đào, con đường liên thôn dài chừng 5 km đã được rải bê tông giúp việc đi lại thuận lợi.

Chúng tôi bất ngờ gặp vợ chồng anh Trưởng đi xe máy chở gần hai tạ gà đồi ngược lên bán cho các nhà hàng là khách quen ở chợ phiên huyện Bắc Hà. Vài câu nói xã giao của Hoàng Văn Trưởng giúp chúng tôi kịp nhận ra vợ chồng anh đã vượt hơn 70 cây số và bán hết số gà mang lên chợ. Anh Trưởng bảo, nuôi được con gà từ mấy ngày tuổi cho đến khi trở thành gà thương phẩm đã khó rồi nhưng tìm được thị trường tiêu thụ còn khó hơn nhiều…

Anh trải lòng: Anh sinh năm 1991. Học hết lớp 12, do gia đình neo người nên anh đành gác lại chuyện học hành, ở nhà giúp bố mẹ chăm sóc 6 ha quế. Tận dụng nguồn nước thuận lợi, vợ chồng anh cải tạo 2 ao để nuôi cá. Anh còn trồng 300 gốc chanh leo và nuôi hơn 20 con dê…

Tính ra mỗi năm, gia đình anh có thu nhập từ tiền bán quế tỉa thưa, bán quả chanh leo, bán dê thịt và cá thương phẩm được từ 50 đến 70 triệu đồng. Tuy không thuộc diện hộ nghèo nhưng khi trong nhà có người ốm đau cũng khá chật vật. Nhiều đêm, anh trằn trọc suy nghĩ tìm hướng nâng cao thu nhập cho gia đình. Những lần đi sinh hoạt đoàn tiếp thu chủ trương của Trung ương Đoàn về việc vận động thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã giúp anh có thêm nhận thức về con đường phát triển kinh tế gia đình. Với khát vọng vươn lên làm giàu, năm 2015, vợ chồng anh lặn lội đến nhiều hộ ở xã Xuân Quang, xã Phú Nhuận của huyện Bảo Thắng học hỏi cách nuôi thả gà đồi. Điều kiện cần là phải có lòng đam mê chăn nuôi gà, khi gặp rủi ro do dịch bệnh hoặc thị trường tiêu thụ không ổn định thì không được nản chí. Điều kiện đủ là phải có đất vườn đồi rộng, có chuồng trại xây dựng đúng kỹ thuật, có kiến thức chăm sóc, phòng, trừ dịch bệnh cho vật nuôi…

Sau khi bàn bạc thống nhất với bố mẹ cân đối nguồn lực tài chính, vợ chồng anh đã mạnh dạn vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư xây dựng chuồng trại, chuẩn bị thức ăn, thuốc phòng, chữa bệnh gia cầm để nuôi thử 3.000 con gà. Vợ chồng anh lên dự toán tổng chi phí ban đầu hết gần 100 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ đối với một hộ nông dân khởi nghiệp. Sau 5 tháng, gia đình anh bán khoảng 1.500 con gà thương phẩm, thu về mấy chục triệu đồng. Mặc dù chưa tính được lỗ lãi nhưng đã giúp anh có kinh nghiệm chăm sóc, phòng, chống bệnh cho gà con, cách thả gà lớn tự do lên đồi, cách vỗ béo trước khi xuất ra thị trường đảm bảo thịt săn chắc, thơm ngon.

Từ bước đi chập chững ban đầu, anh mạnh dạn xây dựng thêm chuồng trại, nâng tổng đàn đầu vào lứa tiếp theo lên 5.000 con gà giống. Bằng cách làm này, mỗi năm gia đình anh đã xuất bán 2 lứa, được 2,5 đến 3 tấn gà thương phẩm, trừ các khoản chi phí thu về hơn 200 triệu đồng. Thấy anh phát triển kinh tế hiệu quả, nhiều người đến tham quan mô hình và tìm hiểu kinh nghiệm. Có người hỏi bí quyết, Hoàng Văn Trưởng chia sẻ: Ngoài khát khao muốn làm giàu thì phải biết lựa chọn những công việc cho phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế cũng như nhân lực của gia đình. Mặt khác, bản thân là đoàn viên, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu làm trước.

Với trách nhiệm là Bí thư chi đoàn có số lượng sinh hoạt thường xuyên là 50 đoàn viên, anh Hoàng Văn Trưởng trực tiếp tuyên truyền, vận động mọi người tham gia chăn nuôi quy mô. Năm 2017, Chi đoàn bản 1 Mai Đào thành lập câu lạc bộ với mô hình chính là nuôi thả gà đồi do anh làm chủ nhiệm, ban đầu có 9 thành viên. Câu lạc bộ là nơi các thành viên trao đổi, học tập kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi, hỗ trợ vốn và cùng nhau tìm kiếm, tạo dựng uy tín trên thị trường để tiêu thụ sản phẩm ổn định, lâu dài.

Sau một thời gian câu lạc bộ đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập bình quân của mỗi thành viên từ 50 đến 60 triệu đồng/năm. Từ 9 thành viên ban đầu, đến nay câu lạc bộ đã có 17 thành viên. Tính bình quân hằng năm, các thành viên trong câu lạc bộ bán ra khoảng 40.000 con gà thương phẩm, tương đương 22 tấn gà thịt. Theo nhận xét của anh Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Huyện đoàn Bảo Yên, đây là mô hình câu lạc bộ có tính sáng tạo của tuổi trẻ Chi đoàn bản 1 Mai Đào, tạo ra hiệu ứng tích cực trong trào thanh niên lập nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với chúng tôi, anh Bàn Minh Hạnh, Bí thư Chi bộ bản 1 Mai Đào cho biết thêm: Anh Hoàng Văn Trưởng là đoàn viên ưu tú ở địa phương, chi bộ đã bồi dưỡng kết nạp Đảng năm 2017. Tấm gương làm giàu của anh không chỉ lan tỏa trong giới trẻ mà còn ảnh hưởng rất tích cực tới bà con trong thôn.

Từ những thành tích đạt được, Hoàng Văn Trưởng đã được nhận nhiều giấy khen, đặc biệt là được Tỉnh đoàn tặng danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh năm 2018 và năm 2019.

Được nghe, được tận mắt thấy những việc làm năng động, sáng tạo, hiệu quả của đảng viên trẻ Hoàng Văn Trưởng, chúng tôi chúc anh những lời thân tình trước khi chia tay. Trên đường về, chúng tôi nhìn thấy nhiều ngôi nhà xây kiên cố của bà con người Dao đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để chào đón năm mới 2021, trong đó có nhà của những thanh niên từng được anh Trưởng hỗ trợ con giống và kỹ thuật chăn nuôi. Gốc đào trước cửa nhà ai đang hé nụ chúm chím báo hiệu xuân Tân Sửu đã đến rất gần…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mang sách lên vùng cao

Mang sách lên vùng cao

Lê Minh Ngọc, sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Trái Tim Việt (TP Hải Phòng), Chủ nhiệm dự án Tủ sách Nuôi em - trực thuộc Hệ sinh thái Nuôi em. Trong 1 năm qua, Ngọc cùng các thành viên trong Dự án Tủ sách Nuôi em đã xây dựng được gần 1.100 tủ sách và tủ đồ chơi tại hơn 1.000 điểm trường của các tỉnh miền núi.

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông (THPT) trên cả nước vừa triển khai dạy theo khung kế hoạch thời gian năm học, vừa ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT.

Góc nhỏ từ tâm

Góc nhỏ từ tâm

Đam mê công việc làm tóc và mong muốn dùng chút công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn, Đại Hải đã quyết định mở một tiệm cắt tóc mang tên Góc nhỏ từ tâm.

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chiều 27/3, tại Sở Y tế Lào Cai, Ban soạn thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đã có buổi hội thảo với Cục Quản lý môi trường Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp (Bộ Y tế) và một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai, để thống nhất một số nội dung trong xây dựng quy chuẩn.

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Phạm Thị Hiệp, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai còn luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Từ đó khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích học tập cũng như sự chủ động khám phá tri thức nơi học trò.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

fb yt zl tw