Ðam mê thổi hồn cho gỗ lũa decor

LCĐT - Không hề được đào tạo qua bất cứ lớp học về nghệ thuật, kiến trúc hay mỹ thuật, thế nhưng chàng trai đang ở tuổi “tam thập nhi lập” đã tìm cho mình một lối đi không giống ai. Anh là Nguyễn Tiến Dũng, chủ quán cà phê Dũng ở khu 6B, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên với đam mê sáng tạo nghệ thuật trên gỗ lũa, gỗ mộc, đồ gỗ cũ...

Ðam mê thổi hồn cho gỗ lũa decor ảnh 1

Tiến Dũng sáng tác nghệ thuật trên gỗ lũa decor.

Lớn lên bên dòng sông Chảy hiền hòa, tuổi thơ của Dũng gắn bó và chứng kiến những mùa nước lũ, người dân trong khu đi vớt củi, vớt gỗ lũa về dùng. Chẳng biết từ khi nào, những tấm gỗ vô tri vô giác ấy đã nhen nhóm những ý tưởng mới lạ và cho Dũng cảm xúc để sáng tạo nghệ thuật theo từng gu thẩm mỹ riêng. Mỗi tác phẩm là một cảm hứng sáng tạo dựa trên những vật liệu đồ cũ sẵn có, nhưng không tác phẩm nào giống tác phẩm nào. Chính vì những decor độc lạ, mộc mạc nhưng mang tính thẩm mỹ cao đã “tiếng lành đồn xa”, khiến tiếng tăm của Dũng trở nên quen thuộc trong giới thiết kế nội thất không gian đẹp. Giờ đây, không chỉ nội tỉnh mà những tác phẩm của Dũng đã đi khắp mọi miền đất nước, phục vụ những người đam mê chơi gỗ lũa nghệ thuật.

Ban đầu chỉ là sở thích chơi gỗ lũa từ thuở nhỏ, để trang trí không gian cho quán cà phê của mình, để những người yêu nghệ thuật đến thưởng cà phê và cùng chiêm ngưỡng, dần dần, có người hỏi mua, rồi đặt hàng... Cứ thế, Dũng càng ngày càng đam mê tìm kiếm đồ cũ, để thỏa sức sáng tạo, thổi cảm xúc vào từng tác phẩm. Mỗi “công trình” hoàn thiện được, Dũng phải nung nấu nhiều ngày để sáng tạo, dựa trên những thế gỗ, những đồ cũ sẵn có, để không lặp lại bất cứ những mẫu nào, dù là những chi tiết nhỏ... Cẩn trọng và đam mê, Dũng cứ cần mẫn tạo cho mình một phong cách riêng trong việc thiết kế những sản phẩm gỗ từ đồ cũ.

Để có được những tác phẩm độc lạ, không giống đồ gia công hàng loạt, Dũng đã phải lặn lội khắp miền Tây Bắc, tìm mua lại những đồ gỗ cũ mà nhiều gia đình không còn sử dụng hoặc đã bỏ đi. Dũng bảo: Nhìn những đồ cũ thấy tiếc, mình muốn “khai sinh” cho nó một cuộc đời mới, mang hơi thở, sức sống mới, mà ở đó làm nên phong cách riêng, hữu ích trong cuộc sống hiện đại. Khi mà con người ta không còn mặn mà với đồ sắt thép, đồ nhựa, thì những vật dụng hữu ích mang tính nghệ thuật từ gỗ mộc, gỗ lũa và đồ gỗ cũ được nhiều người hiện đại quan tâm, nhất là giới trẻ hiện nay. Phong cách sống của họ thiên về những điều chỉ riêng mình có, thế nên những tác phẩm của Dũng đều đáp ứng được những sở thích rất đời thường và xu hướng mới trong cuộc sống hiện đại hôm nay, phá cách và bay bổng.

Ðam mê thổi hồn cho gỗ lũa decor ảnh 2

Từ gỗ mộc, Dũng đã thổi hồn thành nghệ thuật sắp đặt.

Những tác phẩm tạo hình của chàng trai ở “miền đất hai dòng sông” không đơn giản chỉ để trưng bày mà được yêu thích bởi tính ứng dụng trong đời sống. Đó có thể là một chiếc bàn trà nhỏ xinh, kết hợp với một vài lọ gốm, ấm trà gốm... đã có một góc thư giãn đáng yêu trong không gian sống của những người yêu nghệ thuật. Hay đó là một chiếc ghế tựa, một chiếc sofa... với sự kết hợp của gỗ tạo hình, thêm những điểm nhấn nhá từ điêu khắc tạo hình, sự kết hợp của thổ cẩm, cũng trở nên cuốn hút hơn bao giờ hết. Từ chiếc mâm gỗ cũ, những chiếc khay trà, khay bày hoa quả nhỏ xinh tô điểm thêm cho không gian nhà thêm đẹp. Thậm chí, những chiếc bàn, chiếc ghế được Dũng thiết kế từ những chiếc cày đã cũ… đặt giữa không gian thiên nhiên của nhà vườn cũng tạo một phong cách mộc mạc đầy ngẫu hứng.

Trò chuyện với tôi, Dũng chia sẻ: Vạn vật đều không thể qua được “sinh, lão, bệnh, tử”. Cây cối cũng vậy, sinh sôi nảy nở lớn dần theo năm tháng thành những thân gỗ lớn. Nhưng sau đó, qua một thời gian, được hấp thụ bởi năng lượng khí trời, bởi mẹ thiên nhiên mài đẽo bỏ đi lớp da thịt, giao cho mưa nắng, côn trùng tự do làm việc cho ra những đường gân lũa khác nhau. Mỗi chuyến ngược rừng, vào bản, tôi lại tìm những mảnh gỗ lũa sót lại mang về và bắt đầu sáng tạo, thiết kế các mẫu sản phẩm theo ý tưởng mà mình tự cảm nhận theo cách của riêng mình. Những cảm xúc nghệ thuật của tôi được thể hiện trên những mảnh gỗ in màu thời gian ấy.

Cứ thế, đã gần 5 năm nay, sau những cuộc du lịch bất định nổi trôi với dòng phù sa, với mưa nắng… cuộc đời những khúc gỗ lũa, mảnh gỗ cũ bắt đầu tham gia “hành trình lột xác” sang một trang mới, bởi những đam mê, ý tưởng sáng tạo của chàng trai Nguyễn Tiến Dũng. Như tìm được đường đi cho chính mình, hằng ngày Dũng vẫn miệt mài trên hành trình sáng tạo nghệ thuật decor thổi hồn vào những miếng gỗ lũa, gỗ cũ… như lời Dũng tâm sự “tôi sẽ theo đuổi đam mê, sáng tạo này, bởi mỗi tác phẩm ra đời được người yêu gỗ lũa đón nhận, như tiếp thêm nguồn năng lượng cho tôi nhiệt huyết hơn, say mê hơn và ngẫu hứng hơn”…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

fb yt zl tw