Lào Cai: Tất cả người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà

LCĐT - Đây là qui định bắt buộc được UBND tỉnh đưa ra từ đầu tháng 2/2021 nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Học sinh xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn chấp hành nghiêm chỉnh qui định đeo khẩu trang khi đến trường.
Học sinh xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn chấp hành nghiêm chỉnh qui định đeo khẩu trang khi đến trường.

Ngày 2/2/2021, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Văn bản số 403/UBND-VX về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.  

Văn bản nêu rõ, để tiếp tục kiểm soát có hiệu quả sự lây lan và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh Covid – 19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung cụ thể như sau:

Yêu cầu toàn thể người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách ly tại nhà, nơi cư trú đối với người dân đã từng đến, về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương khác theo thông báo của Bộ Y tế thời gian từ ngày 15/1/2021 đến nay.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai, thực hiện.

Sở Y tế

Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định lập các chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 3/2/2021.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẩn trương tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp:

Đi về từ thành phố Chí Linh tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 1/1/2021 đến nay;

Đi về từ Sân bay quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5/1/2021 đến nay;

Đi về từ các địa điểm khác của tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương theo thông báo của Bộ Y tế từ ngày 15/01/2021 đến nay.

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh:

+ Xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người bệnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5268/BYT-KCB ngày 1/10/2020 để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để dịch COVID-19 lây lan trong các bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú trong bệnh viện, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ cao (áp dụng phương pháp gộp mẫu phù hợp với đánh giá nguy cơ).

+ Xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh, cán bộ y tế làm công tác chống dịch COVID-19 (điều tra dịch tễ, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện xét nghiệm…).

+ Các cơ sở y tế thực hiện việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (tối đa 03 tháng).

Sở Giáo dục và Đào tạo:  Phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh việc tạm dừng học tập trực tiếp tại trường. Triển khai các phương án dạy – học trực tuyến khi phải giãn cách xã hội.

Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các nhà máy xí nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh… thực hiện ngay các biện pháp: Đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại làm việc và nơi ở tập trung cho người lao động ban hành kèm theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020; Hướng dẫn phòng, chống, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng ban hành Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/5/2020; Người đứng đầu các cơ sở có cam kết bằng văn bản và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tổ chức, triển khai nghiêm túc phòng, chống dịch tại cơ sở; thực hiện nghiêm việc tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Sở Thông tin và Truyền thông các cơ quan thông tấn, Báo chí; Đài TT – TH tỉnh: Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thông điệp “Người dân đã từng đi đến, về từ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 1/1/2021 và Sân bay quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5/1/2021 đến nay chủ động liên hệ với trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2”. “Người dân từng đi đến tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong thời gian từ ngày 15/1/2021 đến nay chủ động khai báo liên hệ với trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2”.

Tăng cường các hình thức tuyên truyền (hệ thống phát thanh, tuyên truyền lưu động…) cho người dân nghiêm túc chấp hành việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các biện pháp phòng dịch qua xe tuyên truyền lưu động, hệ thống loa phát thanh, hoạt động của ban tuyên vận, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, tổ tự quản phòng chống Covid-19; Chỉ đạo trung tâm y tế tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc một cách triệt để, thuận tiện và đảm bảo an toàn phòng bệnh theo quy định; khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh COVID-19 và báo cáo kịp thời về Sở Y tế và UBND tỉnh theo quy định; tăng cường quản lý, giám sát những trường hợp phải thực hiện cách ly tại nhà theo quy định; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện đeo khẩu trang, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang tại những nơi bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Các nội dung khác thực hiện theo Công văn số 348/UBND-VX ngày 28/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tục cấp ''Sổ đỏ'' lần đầu

Thủ tục cấp ''Sổ đỏ'' lần đầu

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo

Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam vừa có Công văn số 01/CV-HĐXL gửi Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố; Liên chi hội, Chi hội trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

fb yt zl tw