Huyện Bảo Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu, hồi đáp ý kiến phản ánh của Báo Lào Cai

LCĐT - Ngày 25/12, Báo Lào Cai đã nhận được ý kiến tiếp thu, hồi đáp, trao đổi của UBND huyện Bảo Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sau khi Báo Lào Cai điện tử đăng phóng sự truyền hình “Bảo Yên: Nhiều sai phạm ở xưởng bột sắn, người dân khổ từng ngày” vào ngày 19 tháng 1 năm 2021.

Có nhiều khó khăn trong xử lý triệt để mùi hôi, thối nồng nặc từ hồ nước thải của cơ sở chế biến bột sắn Sơn Thảo (ảnh chụp chiều 25/1/2021).
Có nhiều khó khăn trong xử lý triệt để mùi hôi, thối nồng nặc từ hồ nước thải của cơ sở chế biến bột sắn Sơn Thảo (ảnh chụp chiều 25/1/2021).

Trong đó, Công văn số 114/UBND-TNMT ngày 20/1/2021 của UBND huyện Bảo Yên có hồi đáp như sau: “Nhằm xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, cũng như việc chấp hành kết quả kiểm tra của cơ sở sản xuất chế biến tinh bột sắn Sơn Thảo (cơ sở Báo Lào Cai phản ánh trong phóng sự), Chủ tịch UBND huyện có ý kiến: Giao UBND xã Thượng Hà giám sát chặt chẽ việc tạm dừng mọi hoạt động sản xuất của cơ sở chế biến tinh bột sắn; Công an huyện nắm tình hình, nếu phát hiện cơ sở chế biến tinh bột sắn Sơn Thảo hoạt động trở lại khi chưa được phép thì kiên quyết xử lý đúng quy định pháp luật; Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm của cơ sở Sơn Thảo để xử lý theo quy định; Trung tâm Văn hóa, Thể thao – Truyền thông thông báo rộng rãi trên các hệ thống thông tin về việc huyện buộc tạm dừng mọi hoạt động của cơ sở chế biến tinh bột sắn Sơn Thảo.

Tại Công văn gửi Báo Lào Cai của Sở Tài nguyên và Môi trường số 208/STMMT-MT ngày 25/1/2021 “Về việc trao đổi, cung cấp và làm rõ một số thông tin liên quan đến nội dung phản ánh về vi phạm của cơ sở sản xuất, chế biến sắn tươi tại thôn Vài Siêu 1, xã Thượng Hà”, nêu rõ: “Trước hết, Sở Tài nguyên và Môi trường xin trân trọng cảm ơn Báo Lào Cai đã quan tâm đến công tác quản lý và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Việc phản ánh thông tin về vấn đề ô nhiễm môi trường đã giúp cho cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương nắm bắt kịp thời để có giải pháp xử lý, chỉ đạo trong công tác quản lý bảo vệ môi trường”.

Công văn cũng nêu rõ: Sau khi nhận được thông tin cơ sở sản xuất sắn tươi bị sự cố vỡ bể xử lý nước thải, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Thượng Hà kiểm tra và buộc chủ cơ sở tạm dừng hoạt động. Tiếp đó, ngày 21/1/2021, cơ quan chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với cơ quan thanh tra chuyên ngành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường với hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung Kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận”. Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định với cơ quan báo chí là trong sự việc này đã “giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”.

Về nội dung phản ánh của người dân qua phóng sự của Báo Lào Cai, Sở Tài nguyên và Môi trường có trao đổi như sau: “Tại thời điểm kiểm tra hiện trạng ngày 23/12/2020 cho thấy cơ sở có bố trí hệ thống đường ống và máy bơm như hình ảnh (phóng sự)” và “Đoàn kiểm tra chưa phát hiện việc xả thải của cơ sở bằng hệ thống đường ống này”.

Văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường hồi đáp Báo Lào Cai.
Văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường hồi đáp Báo Lào Cai.

Đối với nội dung phản ánh: “Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn cấp phép nâng công suất cho dù hoạt động của cơ sở sản xuất tinh bột sắn của bà Thảo đang gắn liền với hàng loạt sai phạm sau rất nhiều năm tồn tại…”. Nội dung này, Sở Tài nguyên và Môi trường hồi đáp: “Theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường thì Giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường là một thành phần trong thủ tục hồ sơ pháp lý về môi trường bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh và là cơ sở ban đầu để cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp thủ tục đầu tư…Sở Tài nguyên và Môi trường trân trọng trao đổi, bổ sung thêm thông tin đến Báo Lào Cai được biết và phối hợp”.

Thực hiện tôn chỉ, mục đích thông tin, tuyên truyền của cơ quan báo Đảng bộ địa phương, Ban Biên tập Báo Lào Cai luôn nêu cao tinh thần phản ánh các vấn đề mà nhân dân quan tâm với quan điểm coi trọng tính khách quan, tôn trọng sự thật, đề cao tính xây dựng, vì sự phát triển của tỉnh Lào Cai và sự bình yên trong cuộc sống của Nhân dân. Báo Lào Cai hoan nghênh và trân trọng và cảm ơn ý kiến trao đổi, hồi đáp kịp thời của cơ quan chuyên môn, ngành chức năng, đơn vị có trách nhiệm để Báo Lào Cai tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin trong thời gian tới.

                                                                                BBT Báo Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw