Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

LCĐT - Thay mặt Ban Thường vụ, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong vừa ký ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đoàn viên thanh niên huyện Bắc Hà tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Đoàn viên thanh niên huyện Bắc Hà tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chng dịch bệnh Covid-19.

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu rõ, tại tỉnh Lào Cai, sau một thời gian tích cực triển khai các biện pháp phòng, chng dịch Covid-19, đến nay đã tạm thời ổn định không có dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ ca nhiễm xâm nhập và gây lây lan trong cộng đồng vẫn còn thường trực do Lào Cai là tỉnh có tuyến đường biên giới kéo dài. Để chủ động phòng, chng dịch bệnh hiệu quả, thực hiện Công điện ngày 5/1/2021 của Thường trực Ban Bí thư về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

2. Bí thư các đảng bộ trực thuộc, đảng đoàn, ban cán sự đảng; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị và phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức thực hiện các biện pháp phòng dịch nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người, các hoạt động sản xuất, kinh doanh....X lý nghiêm trách nhiệm đi với tổ chức, cá nhân không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch để gây ra hậu quả.

3. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo:

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát biên giới, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh; xử lý nghiêm các trường họp nhập cảnh, vượt biên trái phép.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly đối với các trường họp nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan t khu cách ly ra cộng đồng.

Hạn chế tổ chức các sự kiện, lễ hội tập trung đông người; tiếp tục duy trì triển khai việc thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đặc biệt tại các bệnh viện, chợ, siêu thị, bến xe, ga tầu, trên các phương tiện giao thông công cộng; nhà máy, xí nghiệp, khu vui chơi tập trung đông người... Các ngành, địa phương tổ chức các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... theo hướng dẫn của cơ quan y tếban chỉ đạo chống dịch Covid-19 nơi tổ chức. Quản lý chặt chẽ các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các quán bar, karaoke, vũ trường. Thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”. Kiểm tra và x phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định. Tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung về việc triển khai các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch theo yêu cầu của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại Công văn số: 5050/BVHTTDL-VHcs, ngày 31/12/2020.

Sẵn sàng các phương án, kịch bản, diễn tập phòng, chng dịch theo các tình huống cụ thể khi tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người trên địa bàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và các Lễ hội Xuân năm 2021; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chng dịch đối với các địa điếm có nguy cơ cao.

Các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục duy trì thực hiện theo tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT, ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế. Các đơn vị y tế dự phòng tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng (nếu có); đồng thời triển khai tốt các hoạt động y tế trong khu vực cách ly; chuẩn bị mọi điều kiện để có thể thực hiện xét nghiệm trên diện rộng khi có yêu cầu về phòng, chống dịch.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết các biện pháp phòng, chng dịch theo yêu cầu, hướng dẫn, khuyến nghị của ngành y tế và nêu cao tinh thần tương thân, tương ái trong phòng,chống dịch bệnh. Bám sát tình hình, nắm thông tin, kịp thời có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm những thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong Nhân dân.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngành y tế và các cơ quan liên quan tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện chế độ công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh.

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh

Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chng dịch bệnh Covid-19; phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khoẻ của bản thân và cộng đồng.

Chủ động nắm bắt thông tin và tuyên truyền đến người dân có người thân ở nước ngoài chủ động vận động người thân không nhập cảnh trái phép, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì, phi hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình triển khai thực hiện và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện Chỉ thị./.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

Ngày 28/3/1954, sau khi kết thúc Hội nghị bàn về kế hoạch tác chiến Đợt 2 (diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi Mệnh lệnh số 83 ML/B1 cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351, để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong đợt tiến công lần thứ hai.

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân.

Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị

Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị

Sáng 26/3, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị khóa XIII; nghị quyết của Thường vụ Quân ủy Trung ương trong Đảng bộ và lực lượng vũ trang tỉnh.

Nhân lên tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Lào Cai

Nhân lên tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Lào Cai

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi thanh niên là rường cột của nước nhà. Di chúc cuối cùng để lại, Người cũng căn dặn: "Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục, đào tạo cho họ, đào tạo thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên". Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết".

HĐND các tỉnh, thành phố: Chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề đột xuất phát sinh

HĐND các tỉnh, thành phố: Chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề đột xuất phát sinh

Thực tiễn hoạt động của Hội đồng nhân dân năm 2023 cho thấy, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố đã luôn chủ động thực thi chương trình, kế hoạch nhiệm vụ toàn khóa trên địa bàn; kịp thời giải quyết các nội dung phát sinh hoặc những công việc đột xuất trong điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội còn gặp nhiều rào cản phải tháo gỡ hoặc triển khai thực hiện tốt các chủ trương mới của Trung ương.

fb yt zl tw