UBND tỉnh ra công điện hỏa tốc chỉ đạo ứng phó rét đậm, rét hại

LCĐT - Ngày 7/1, UBND tỉnh đã ra Công điện số 04/CĐ-UBND yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ban, ngành chỉ đạo chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại.

Nhân dân các địa phương vùng núi cao cần chủ động phương án di chuyển đàn gia súc xuống vùng thấp để tránh rét.
Nhân dân các địa phương vùng núi cao cần chủ động phương án di chuyển đàn gia súc xuống vùng thấp để tránh rét.

Công điện nêu rõ, từ ngày 7/1/202, trên địa bàn tỉnh xảy ra đt rét đậm, rét hại kéo dài; nhiệt độ ph biến dao động từ 5 đến 7 độ C, vùng núi cao trong khoảng 2 đến 4 độ C, thị xã Sa Pa nhiệt độ có th xuống mức âm 1 độ C; các khu vực núi cao khả năng xuất hiện mưa tuyết, băng giá, sương muối gây hại.

Đ tiếp tục chủ động công tác phòng, chng rét cho người, cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. UBND các huyện, thị xã, thành phố

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 05/CĐ-UBND, ngày 30/12/2020 của UBND tỉnh; Phương án phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi vụ Đông xuân năm 2020 - 2021 theo Quyết định số 4130/QĐ-UBND, ngày 20/11/2020 của UBND tỉnh.

Thành lập ngay các đoàn công tác đến từng thôn, bản và hộ dân đ kiếm tra, đôn đốc công tác phòng, chng rét cho người (đặc biệt là người già và trẻ em), cây trồng và vật nuôi; rà soát, thống kê nm rõ tng đàn gia súc, gia cầm hiện có, nguồn thức ăn, nơi di chuyển tránh rét; công tác phòng, tránh rét đi với học sinh...

Theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về diễn biến của thời tiết, khí hậu tới người dân đ chủ động phòng, tránh; không đ người dân chủ quan, bị động trong việc phòng, chống rét cho cây trồng và vật nuôi.

Chủ động btrí ngân sách dự phòng và dự trữ nguồn giống, phân bón để kịp thời khc phục thiệt hại (nếu có); huy động lực lượng xung kích tại cơ sở để tổ chức xuống địa bàn hỗ trợ người dân triển khai phòng, chống rét.

Tăng cường lực lượng trực ban và t chức trực ban nghiêm túc, đúng quy định, đặc biệt trong nhng ngày nghỉ; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Khi có thiệt hại về cây trồng, vật nuôi phải thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai đ tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng, tránh hiệu quả; thường xuyên đôn đốc, kiếm tra việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống rét của các địa phương theo các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Thành lập và chỉ đạo các đoàn công tác của Sở kim tra, đôn đôc, hướng dẫn kỹ thuật v công tác phòng, chống rét cho người, cây trng, vật nuôi tại các địa phương; tăng cường lực lượng trực ban và tố chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo về UBND tỉnh.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo:

Chủ động hướng dẫn biện pháp phòng, chống rét cho học sinh; chỉ đạo các trường nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc phải mặc đng phục hoặc t chức các hoạt động ngoài trời vào những ngày rét đậm, rét hại. Các trường bán trú, trường ph thông dân tộc nội trú phải tăng cường biện pháp chăm sóc và đảm bảo giữ ấm cho học sinh; căn cứ diễn biến thời tiết chủ động đ xut cho học sinh nghỉ học theo quy định.

4. Sở Y tế

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo việc phòng, chống rét cho người bệnh; nơi chờ khám, các phòng khám bệnh, buồng điều trị người bệnh phải đảm bảo kín gió, có đủ chăn đệm, phương tiện đảm bảo cho người bệnh được gi ấm trong thời gian khám và điều trị tại bệnh viện. Các cơ sở khám, chữa bệnh cần đảm bảo b trí đủ cơ s thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện cấp cứu đ xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét lạnh hoặc thời tiết thay đổi bất thường gây ra. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền người dân bảo vệ sức khỏe, giữ ấm cho cơ th những ngày giá rét; khuyến cáo người dân không đốt củi, đốt than đá sưởi ấm trong phòng kín, tránh sự cố gây cháy và  ngộ độc.

5. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh

Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời có thông tin dự báo, cảnh báo; cung cấp thông tin cho Sở Thông tin - Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnhđ thông tin kịp thời cho người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp.

6. Các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh

Căn cứ chức năng nhiệm vụ, tăng cường phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các địa phương tập trung chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chng rét đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

 Đ nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể của tỉnh chỉ đạo các t chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi./.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tục cấp ''Sổ đỏ'' lần đầu

Thủ tục cấp ''Sổ đỏ'' lần đầu

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

fb yt zl tw