Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

LCĐT - Ngày 28/12, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 6038/UBND-VX về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân viên y tế phu khử trùng các khu vực tập trung đông người. Ảnh minh họa.
Nhân viên y tế phu khử trùng các khu vực tập trung đông người.     Ảnh minh họa.

Văn bản nêu rõ, tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tại một số quốc gia (Nam Phi, Anh …) đã phát hiện các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh hơn và diễn biến bệnh nặng hơn. Trong nước cũng như tại tỉnh Lào Cai, sau một thời gian tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19, đến nay đã tạm thời ổn định không có bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước ca bệnh số 1.440 nhập cảnh trái phép tại tỉnh Vĩnh Long, thể hiện ở không ít nơi đã xuất hiện tình trạng chủ quan, lơi lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Để chủ động phòng, chống và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nội dung cụ thể như sau:

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh

Tăng cường quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Quản lý chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly và quản lý y tế sau cách ly.

Tiếp tục duy trì triển khai việc thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng đặc biệt tại các bệnh viện, chợ, siêu thị, bến xe, ga tầu, trên các phương tiện giao thông công cộng; nhà máy, xí nghiệp. Các ngành, địa phương tổ chức các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… theo hướng dẫn của cơ quan y tế và Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 nơi tổ chức.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị và phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức thực hiện các biện pháp phòng dịch nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người, các hoạt động sản xuất, kinh doanh…

2. Sở Y tế

Tăng cường hơn nữa việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng, thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng; chuẩn bị mọi điều kiện để có thể thực hiện xét nghiệm trên diện rộng khi có yêu cầu về phòng chống dịch.

Sẵn sàng các phương án, kịch bản, diễn tập phòng chống dịch theo các tình huống cụ thể khi tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người trên địa bàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và các Lễ hội xuân năm 2021; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch đối với các địa điểm có nguy cơ cao.

Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành triển khai lấy mẫu bề mặt bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm vi rút SARS-CoV2 theo hướng dẫn tại Văn bản số 2962/ATTP-NĐTT ngày 22/12/2020 của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế.

Giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan.

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục duy trì thực hiện theo tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế.

Chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng; đồng thời triển khai tốt các hoạt động y tế trong khu vực cách ly.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan Báo, Đài

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu, hướng dẫn, khuyến nghị của ngành y tế và nêu cao tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, tuyên truyền thông điệp 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, tránh tâm lý lơ là, chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các cơ sở giáo trên địa bàn tỉnh tăng cường hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho giáo viên và học sinh trong các nhà trường.

- Tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục trên địa bàn cài đặt và hằng ngày cập nhật khai báo tình hình trên hệ thống “An toàn COVID-19” theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 5077/BGDĐT-GDTC ngày 25/11/2020.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú thực hiện việc đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 4159/BVHTTDL-TCDL ngày 09/11/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, xử lý nghiêm các cơ sở không thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 theo quy định.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để có các phương án đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và các sự kiện có đông người tham gia.

6. Sở Lao động Thương binh – Xã hội

Duy trì kết nối, thông tin tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn có các chuyên gia vào làm việc tiếp tục thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường chỉ đạo và kiểm tra công tác tiếp đón, tổ chức cách ly cho chuyên gia, người lao động có tay nghề cao… nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

7. Công an tỉnh

Chỉ đạo cơ quan công an địa phương quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn.

Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trường học, khách sạn…

Vận động quần chúng nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Lào Cai

Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dư luận.

8. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tăng cường giám sát chặt chẽ tại các khu vực biên giới đường bộ, tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở và rà soát các trường hợp đi từ nước ngoài về để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, đề nghị xử lý nghiêm và thực hiện cách ly theo quy định.

9. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

Tăng cường chỉ đạo các đơn vị chức năng tại các cửa khẩu thực hiện nghiêm các quy trình về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu; yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế; giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu; rà soát, kiểm tra chặt chẽ giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp là chuyên gia nhập cảnh từ nước ngoài.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Tăng cường chỉ đạo việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; thực hiện  phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ khi dịch xảy ra trên địa bàn; vận động nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý.

Tiếp tục tuyên truyền để nhân dân không được chủ quan, thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến nghị của Bộ Y tế để đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung tại khách sạn, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, tại các cơ sở sản xuất; đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng;

Các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Văn bản nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tục cấp ''Sổ đỏ'' lần đầu

Thủ tục cấp ''Sổ đỏ'' lần đầu

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

fb yt zl tw